THÀNH PHỐ TÂY NINH

https://thanhpho.tayninh.gov.vn


Cảnh báo phương thức, thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại

Công an tỉnh Tây Ninh vừa ra thông báo về phương thức, thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại.

Cảnh báo phương thức, thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại

Theo Công an tỉnh, từ tháng 9/2022 đến nay, tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hải Phòng..., nhiều người dân tại một số khu vực thường xuyên nhận được các tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại với nội dung thông báo khách hàng đã đăng ký, kích hoạt dịch vụ ngân hàng (hoặc nhiều dịch vụ khác nhau do đối tượng tự nghĩ ra như: quảng cáo trên tiktok, dịch vụ tài chính toàn cầu...) có mức phí sử dụng mỗi tháng từ 3.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, nếu muốn hủy thì truy cập vào đường dẫn truy cập vào trang thông tin điện tử giả mạo nhằm lừa đảo (đối tượng sử dụng rất nhiều đường dẫn giả mạo trang web của ngân hàng).

Đã có rất nhiều người do nhầm tưởng là tin nhắn thông báo của ngân hàng nên đã thực hiện theo, dẫn đến bị chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng và bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản, ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Qua công tác nghiệp vụ, Bộ Công an đã xác định đây là đường dây tội phạm có tính chất chuyên nghiệp, xuyên quốc gia do các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan cầm đầu cấu kết với đối tượng người Việt Nam, sử dụng các thiết bị công nghệ cao để thu thập thông tin thuê bao di động (IMSI) và thông tin thiết bị (IMEI), từ đó thực hiện phát tán các tin nhắn mạo danh ngân hàng như trên nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình hoạt động phạm tội, các đối tượng thường xuyên thay đổi lộ trình di chuyển, sử dụng nhiều hình thức ngụy trang để che dấu, đồng thời sử dụng các ứng dụng mạng xã hội (Telegram, Zalo,...) để liên lạc, trao đổi sau đó xóa dữ liệu. Qua kiểm tra, các bộ thiết bị này có thể tùy chỉnh giả mạo đầu số gửi tin nhắn của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hoạt động này đặc biệt nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh Tây Ninh thông báo đến nhân dân nâng cao cảnh giác nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản, kịp thời phát hiện, tố giác và phối hợp với Công an tỉnh trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

                          TT

Tác giả: Nhân Phụng (Tổng hợp)

Nguồn tin: tayninh.gov.vN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây