Báo cáo với đoàn khảo sát về công tác cải cách hành chính, UBND Thành phố cho biết, Thành phố luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, trong những năm qua Thành phố luôn quan tâm, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính.
Theo đó, Thành phố tăng cường tuyên truyền về việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích, qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; qua ứng dụng zalo. Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của Bộ phận một cửa cấp thành phố và phường, xã được quan tâm đầu tư, nâng cấp ngày càng khang trang, hiện đại. Tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố và cấp xã được niêm yết công khai đúng quy định, tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc. Nhiều thủ tục hành chính được rà soát, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết. Thành phố đã rút ngắn 1/3 thời gian giải quyết 74 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như: đăng ký kinh doanh, tư pháp, y tế, giáo dục, nội vụ, công thương.
Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức Thành phố không ngừng được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hiện số cán bộ phường, xã của thành phố đạt chuẩn chiếm tỷ lệ hơn 98% và công chức phường, xã đạt chuẩn 100%. Thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, khai thác sử dụng hiệu quả Cổng thông tin điện tử Thành phố và các phần mềm họp không giấy, phần mềm điện tử eOffice; 100% cán bộ, công chức được cấp và thực hiện chữ ký số, đảm bảo 80% các văn bản, tài liệu được trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử.
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị Thành phố phối hợp tốt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên thông cho các tổ chức, cá nhân đúng quy định. Kết quả, giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị cấp Thành phố đạt tỷ lệ cao, năm 2016 số hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ 99,52%; năm 2017 đạt tỷ lệ 99,76% và năm 2018 đạt tỷ lệ 99,66%.
Đoàn khảo sát HĐND Tỉnh làm việc tại UBND Thành phố Tây Ninh
Bên cạnh đó, Thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính với với các cơ quan đơn vị thành phố và UBND phường, xã, để kịp thời chỉ đạo,yêu cầu khắc phục các tồn tại, hạn chế của các đơn vị. Đồng thời, chú trọng đến công tác tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc giải thủ thục hành chính của cơ quan, đơn vị với nhiều hình thức. Qua đó, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền hai cấp, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Kết quả, qua thăm dò mức độ hài lòng của người về giải quyết thủ tục hành chính trong 3 năm (2016 -2018) đối với cấp thành phố là 83,51%, đối với cấp xã là 92,66%.
Qua báo cáo của UBND Thành phố, đoàn giám sát cũng đề nghị Thành phố cần làm rõ thêm một số nội dung như: qua công tác kiểm tra, giám sát cải cách hành chính hàng năm có những khó khăn gì không; việc thực hiện rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân và việc áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính được thực hiện như thế nào…
Qua buổi khảo sát, ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Chủ tịch HĐND Tỉnh biểu dương và ghi nhận những kết quả rất tích cực của UBND Thành phố đã được trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Ông cũng đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức đảm bảo đáp ứng nhu cầu công việc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích khi thực hiện các phương thức giải quyết các thủ tục hành chính tiện lợi; và quan tâm công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính các đơn vị.
Nhật Quang
Ý kiến bạn đọc