Tín đố tôn giáo Cao Đài ở phường Hiệp Ninh (Tp.Tây Ninh) tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Thứ tư - 13/07/2016 16:00 186 0
Tuy chỉ mới được thành lập từ đầu năm 2016, nhưng mô hình điểm "Vận động họ đạo Cao Đài phường Hiệp Ninh tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự" do Công an phường Hiệp Ninh phối hợp với MTTQ phường thành lập đã phát huy được nhiều hiệu quả tích cực, đóng góp vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Đặc điểm địa bàn dân cư ở Phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh có 98% nhân dân theo tôn giáo Cao Đài. Trên địa bàn phường có hai cơ sở thờ tự là Thánh thất và Điện thờ Phật Mẫu với 19 tổ nghi lễ cùng hơn 19.600 tín đồ. Nhận thấy đây là lực lượng đông đảo, phù hợp và tích cực để thực hiện hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", nên từ đầu năm 2016, Công an phường đã phối hợp với MTTQ phường tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường thành lập mô hình điểm "Vận động họ đạo Cao Đài phường Hiệp Ninh tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự". Đến ngày 25/1/2016 mô hình này đã được thành lập và nhận được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương và đông đảo người dân.

Để mô hình đạt hiệu quả, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, ban hành quy chế, ban điều hành mô hình cũng xác định cần phải tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân để tín đồ tôn giáo Cao Đài và người dân trên địa bàn hiểu và tham gia phong trào. Từ khi thành lập đến nay, MTTQ phường đã phối hợp với Ban Cai quản họ đạo tổ chức được 12 cuộc tuyên truyền pháp luật trong tín đồ tôn giáo Cao Đài với hơn 500 lượt người dự. Qua đó, giúp chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo Cao Đài nâng cao nhận thức về phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tích cực vận động đạo hữu nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm.

Hằng tháng, Ban điều hành tổ chức họp định kỳ để báo cáo kết quả, rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế, nhằm phát huy tốt vai trò của từng thành viên Ban điều hành trong thực hiện mô hình. Với vai trò là Phó Ban điều hành mô hình, thời gian qua, Ban Cai quản họ đạo Hiệp Ninh thường xuyên vận động tín đồ tránh xa các tệ nạn xã hội, chấp hành tốt pháp luật; tạo sự đoàn kết thống nhất trong Ban cai quản, nêu gương cho chức sắc, chức việc, tín đồ nơi địa phương với phương châm "Sống tốt Đời, đẹp Đạo – Nước vinh, Đạo sáng".

Còn trên địa bàn các khu phố, công tác triển khai mô hình cũng được thực hiện nghiêm túc. Ông Nguyễn Văn Dững – Trưởng khu phố Hiệp lễ cho biết, hiện khu phố có hơn 4.000 nhân khẩu với 24 tổ tự quản. Từ khi triển khai mô hình, Ban Công tác Mặt trận khu phố đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức được 8 cuộc tuyên truyền pháp luật, vận động người dân nâng cao cảnh giác, có trách nhiệm trong việc thông tin, tố giác tội phạm đang diễn ra trên địa bàn khu phố. Nhờ tích cực vận động mà trong 6 tháng qua lực lượng Bảo vệ dân phố và Công an khu vực ở khu phố đã nhận được 16 tin tố giác tội phạm về an ninh trật tự. Qua đó cho thấy mô hình bước đầu đạt hiệu quả tích cực.

Với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, nhất là các tín đồ tôn giáo cao Đài, kết quả trong 6 tháng đầu năm 2016, quần chúng nhân dân và tín đồ tôn giáo Cao Đài trên địa bàn phường đã cung cấp cho Công an phường Hiệp Ninh 45 tin báo về an ninh trật tự, chủ yếu là những tin báo về gây rối trật tự công cộng, tội phạm đánh bạc, sử dụng ma túy... Trong đó có 39 tin có giá trị cao để làm cơ sở cho công an triệt phá, xử lý. Từ các nguồn tin, Công an phường đã lập hồ sơ xử lý hành chính 11 trường hợp say rượu, 8 trường hợp sử dụng ma túy, 12 trường hợp đánh bạc và nhiều vụ việc vi phạm pháp luật khác, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

FullSizeRender (4).jpg

Ban cai quản họ đạo Cao Đài được UBND phường khen thưởng tại hội nghị sơ kết mô hình​

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban điều hành mô hình cũng nhận định, phong trào vẫn còn những hạn chế như: do là mô hình mới nên công tác tổ chức triển khai còn nhiều lúng túng, công tác phối hợp giữa các thành viên có lúc chưa chặt chẽ, nên chưa phát huy tối đa hiệu quả mô hình.

Có thể nói, tuy là mô hình điểm và còn những hạn chế nhất định, nhưng mô hình "Vận động họ đạo Cao Đài phường Hiệp Ninh tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự" đang từng bước khẳng định được hiệu quả cụ thể trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Mô hình không chỉ góp phần vào việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở mà giúp các tín đồ tôn giáo phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức thực hiện các phong trào cách mạng ở địa phương, đấu tranh chống lại cái xấu, vì mục tiêu xây dựng xã hội tốt đẹp và ngày càng phát triển.

 

H.H

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay4,280
  • Tháng hiện tại8,400
  • Tổng lượt truy cập2,918,451
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây