Thông báo công khai Kết luận kiểm tra đối với Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, UBND phường Ninh Thạnh và UBND Phường IV

Thứ sáu - 08/11/2024 16:58 43 0

Thông báo công khai Kết luận kiểm tra đối với Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, UBND phường Ninh Thạnh và UBND Phường IV

UBND Thành phố ban hành Thông báo Kết luận số 1641/KL-UBND ngày 30/10/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Tây Ninh kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Trong thời gian từ ngày 27/9/2024 đến ngày 04/10/2024, Đoàn kiểm tra được thành lập theo Quyết định số 1064/QĐ-UBND ngày 06/9/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (viết tắt UBND) thành phố Tây Ninh kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 trên địa bàn thành phố Tây Ninh đã tiến hành kiểm tra các cơ quan, đơn vị: Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, UBND phường Ninh Thạnh và UBND Phường IV.
Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 15 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; trên cơ sở kết quả làm việc với Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, UBND phường Ninh Thạnh và UBND Phường IV; Báo cáo số 07/BC-ĐKT ngày 29/10/2024 của Đoàn kiểm tra về kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 và các thông tin, tài liệu có liên quan;
Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh thông báo công khai Kết luận kiểm tra đối với Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, UBND phường Ninh Thạnh và UBND Phường IV, cụ thể như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đã được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được kiểm tra luôn triển khai thực hiện thường xuyên, cơ bản tuân thủ các quy định của pháp luật và đạt được những kết quả nhất định. Các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đã quan tâm bố trí cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cơ bản đảm bảo cho công tác tổ chức thi hành pháp luật; chủ động việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước; người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đã chủ động xử lý, phối hợp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực; kết quả thi hành quyết định xử phạt đạt hiệu quả cao; việc xử phạt vi phạm hành chính cơ bản được thực hiện đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền.
Hàng năm, các cơ quan, đơn vị đều cử công chức tham dự đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, công tác xử lý vi phạm hành chính theo phạm vi ngành và lĩnh vực và tham dự các lớp tập huấn xử lý vi phạm hành chính do Sở Tư pháp tổ chức, UBND thành phố Tây Ninh tổ chức.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại các đơn vị được kiểm tra vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, sai sót trong tổ chức thực hiện.
II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Các cơ quan, đơn vị được kiểm tra cơ bản đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý công tác thi hành về xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền, lãnh đạo Phòng; UBND xã, phường thường xuyên chỉ đạo công chức tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quản lý nhà nước liên quan đến ngành, lĩnh vực. Công tác tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ được lãnh đạo Phòng; UBND xã, phường quan tâm, thường xuyên cử công chức phụ trách tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính do Sở Tư pháp, UBND thành phố Tây Ninh phố tổ chức. 
2. Việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính
Trong kỳ báo cáo, Phòng Quản lý đô thị tham mưu Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực ngành phụ trách: 01 Quyết định; UBND phường Ninh Thạnh: Chủ tịch phường ban hành 05 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố 05 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; UBND Phường IV: Chủ tịch phường ban hành 05 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố 17 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Về cơ bản việc ban hành và tổ chức thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính do các chức danh có thẩm quyền xử phạt các đơn vị được kiểm tra đã tham mưu hoặc tổ chức thực hiện đảm bảo theo trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Các quyết định xử phạt được thi hành đạt hiệu quả cao, không bị khiếu kiện.
III. NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
1.    Những tồn tại, hạn chế
a) Đối với Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh
- Việc thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính: chưa tham mưu UBND thành phố Tây Ninh tổ chức tập huấn nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực Phòng phụ trách cho Lãnh đạo UBND và công chức xã, phường. 
- Việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính liên quan: 
Trong năm 2024, Phòng tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành 01 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng (Quyết định xử phạt số 21/QĐ-XPHC ngày 09/01/2024). Đoàn kiểm tra hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và ghi nhận một số hạn chế, tồn tại như sau:
+ Chưa phát hiện những hạn chế trong trình tự, thủ tục, hồ sơ xử phạt do UBND Phường IV chuyển đến: Biên bản vi phạm hành chính không ký từng trang, không đúng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP; UBND Phường IV chuyển hồ sơ xử phạt quá thời gian, không đúng quy định Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 29 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 (quá 24 giờ - lập biên bản ngày 26/12/2023 nhưng chuyển hồ sơ ngày 28/12/2023).  
+ Hồ sơ giao nhận quyết định xử phạt không có ghi ngày tháng nhận.
+ Chưa tham mưu người có thẩm quyền xử phạt văn bản thể hiện việc nhắc nhở, đôn đốc, kiểm tra người vi phạm thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả khi hết thời hạn thực hiện.
+ Hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính chưa đánh bút lục, không đúng quy định tại khoản 2 Điều 57 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. 
b) Đối với UBND phường Ninh Thạnh
Việc thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính:
- Chưa tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
- Chưa bố trí kinh phí công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính liên quan: Đoàn kiểm tra một số hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và ghi nhận một số hạn chế, tồn tại như sau:
* Chủ tịch UBND phường ban hành quyết định xử phạt:
- Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 16/QĐ-XPVPHC ngày 31/1/2024, Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 38/QĐ-XPVPHC ngày 21/02/2024, Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 39/QĐ-XPVPHC ngày 21/02/2024, Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 42/QĐ-XPVPHC ngày 22/02/2024 (lĩnh vực giao thông đường bộ): Biên bản vi phạm hành chính không ký từng trang, không đúng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.
- Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 113/QĐ-XPVPHC ngày 17/5/2024 (lĩnh vực giao thông đường bộ):
+ Biên bản vi phạm hành chính lập xong giao cho người vi phạm hành chính không đúng thời gian quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP (biên bản vi phạm hành chính lập ngày 16/5/2024 nhưng đến ngày 17/5/2024 mới giao cho người vi phạm).
+ Biên bản vi phạm hành chính không ký từng trang, không đúng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.
* Chuyển Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt:
Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 66/QĐ-XPHC ngày 23/01/2024 (lĩnh vực đất đai): 
- Biên bản vi phạm hành chính không ký từng trang, không đúng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.
- Chưa báo cáo kết quả theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của người vi phạm cho người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt và đề xuất xử lý biện pháp khắc phục hậu quả (khôi phục lại tình trang ban đầu của đất trước khi vi phạm). 
c) Đối với UBND Phường IV
Việc thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính:
- Chưa tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
- Chưa bố trí kinh phí công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
* Chủ tịch UBND phường ban hành quyết định xử phạt:
- Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 57/QĐ-XPHC ngày 23/4/2024 (lĩnh vực giao thông đường bộ):
+ Biên bản vi phạm hành chính không ghi năm; không ghi ngày, tháng, năm giao biên bản và biên bản giao cho người không vi phạm hành chính.
+ Biên bản vi phạm hành chính không ký từng trang, không đúng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.
+ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính giao cho người vi phạm không ghi giờ, ngày, tháng, năm nhận quyết định.
+ Hồ sơ chưa thể hiện việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả (khôi phục lại tình trạng ban đầu trong thời gian 10 ngày).
+ Hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính chưa đánh bút lục, không đúng quy định tại khoản 2 Điều 57 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. 
- Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 61/QĐ-XPHC ngày 12/8/2024, Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 106/QĐ-XPHC ngày 30/8/2024, Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 117/QĐ-XPHC ngày 12/9/2024, Quyết định xử phạt vi phạt hành chính số 118/QĐ-XPHC ngày 19/9/2024 (lĩnh vực giao thông đường bộ):
+ Biên bản vi phạm hành chính không ghi ngày, tháng, năm giao biên bản.
+ Biên bản vi phạm hành chính không ký từng trang, không đúng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.
+ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính giao cho người vi phạm không ghi giờ, ngày, tháng, năm nhận quyết định.
+ Hồ sơ chưa thể hiện việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả (khôi phục lại tình trạng ban đầu trong thời gian 10 ngày).
+ Hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính chưa đánh bút lục, không đúng quy định tại khoản 2 Điều 57 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. 
* Chuyển Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt:
Quyết định xử phạt số 21/QĐ-XPHC ngày 09/01/2024 (lĩnh vực xây dựng): 
- Biên bản vi phạm hành chính không ký từng trang, không đúng quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.
- Chuyển hồ sơ xử phạt quá thời gian quy định, không đúng quy định Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 29 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 (quá 24 giờ - lập biên bản ngày 26/12/2023 nhưng chuyển hồ sơ ngày 28/12/2023).  
- Không có văn bản thể hiện việc đôn đốc, nhắc nhở người vi phạm thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả khi hết thời hạn thực hiện.
- Hồ sơ giao nhận quyết định xử phạt không có ghi ngày tháng nhận.
- Hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính chưa đánh bút lục, không đúng quy định tại khoản 2 Điều 57 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
 2. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế:
a) Nguyên nhân chủ quan: 
- Chưa nghiên cứu kỹ, cập nhật hiệu lực thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung năm 2020, Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ và các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính. 
- Công tác phối hợp giữa UBND xã, phường với phòng, ban của thành phố trong công tác xử lý vi phạm hành chính chưa thật sự chặt chẽ, hiệu quả.
b) Nguyên nhân khách quan: 
- Do quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành có nội dung khó, phức tạp; một số quy định có cách hiểu và áp dụng chưa thật sự  thống nhất.
- Kinh phí hoạt động của UBND xã, phường còn hạn hẹp.
- Phải mời Báo cáo viên tỉnh, thành phố mới tổ chức được Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
IV. KIẾN NGHỊ CỦA ĐOÀN KIỂM TRA 
Từ những tồn tại, hạn chế nêu trên Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh yêu cầu Trưởng phòng Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh; Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh và UBND Phường IV:
1. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quy định tại Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung năm 2020. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác xử lý vi phạm hành chính; thường xuyên tổ chức và cử công chức tham gia bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, quan tâm bố trí công chức có nghiệp vụ chuyên môn về xử phạt vi phạm hành chính để tham mưu công tác quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; có sự phối hợp tốt giữa UBND xã, phường với phòng, ban, cơ quan chuyên môn của thành phố trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính; hỗ trợ kinh phí và các điều kiện bảo đảm khác cho việc thực hiện nhiệm vụ này để tăng cường công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính tại địa phương.
2. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và cán bộ công chức có liên quan tiếp tục phát huy những ưu điểm trong tổ chức thi hành pháp luật, nghiêm túc rút kinh nghiệm; xây dựng kế hoạch tổ chức khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế đã được Đoàn kiểm tra chỉ ra.
 

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay4,697
  • Tháng hiện tại73,397
  • Tổng lượt truy cập4,543,865
Thư viện ảnh
bung-binh.jpg tptn-2.jpg cay-co.jpg hoa-sen.jpg tpttbb.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây