Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh mới ở mức sơ khai

Thứ ba - 11/04/2023 18:27 245 0
Nhìn chung hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh mới đạt ở mức sơ khai, các thành phần cơ bản của hệ sinh thái còn thiếu và yếu, chưa đủ cơ sở để tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.
Lãnh đạo Phòng Kinh tế thành phố Tây Ninh trao vốn khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên (Ảnh: Hà Nam)
Lãnh đạo Phòng Kinh tế thành phố Tây Ninh trao vốn khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên (Ảnh: Hà Nam)

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ từng bước triển khai các hoạt động nhằm hình thành, kết nối và hoàn thiện các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cho thanh niên, phụ nữ về vai trò quan trọng của khởi sự, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đã hỗ trợ được một số dự án thông qua nguồn vốn hỗ trợ và huy động từ doanh nghiệp.

Đối với công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp/lập nghiệp, năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao vốn cho 3 dự án với kinh phí 180 triệu đồng; tổ chức 15 hoạt động kết nối các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, nhà đầu tư khởi nghiệp; hỗ trợ 37 dự án khởi nghiệp của thanh niên; có 73 dự án được hỗ trợ mới, 56 dự án tiếp tục được hỗ trợ từ những năm trước, 141 lượt thanh niên được hỗ trợ.

Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì các câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp tại các huyện, thị, thành Đoàn, cuộc thi “Ý tưởng - Dự án khởi nghiệp”; vận động đoàn viên tham gia cuộc thi “Dự án khởi nghiệp dành cho thanh niên nông thôn năm 2022” của Trung ương đoàn phát động, kết quả có 12 dự án tham gia và có 3 dự án vào vòng bán kết…

Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã kết nối, huy động nguồn lực hỗ trợ 636 phụ nữ (về vốn, phương tiện, không lãi suất/không hoàn vốn...) khởi sự/phát triển kinh doanh với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng. Trong năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội Phụ nữ - Thanh niên khởi nghiệp năm 2022 với chủ đề: “Phụ nữ & Thanh niên Tây Ninh - Vững tin bước qua đại dịch Covid-19 - Nâng tầm khởi nghiệp trong thời đại số”.

Bên cạnh đó, các ngành liên quan của tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; các hội thảo khoa học và công nghệ, kết nối cung - cầu công nghệ, phổ biến kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ; ký kết thoả thuận hợp tác giữa Sở KH&CN Tây Ninh, Làng công nghệ sinh thái (Ecotech Village) và Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Sở KH&CN cũng đã trình UBND tỉnh đề xuất chủ trương xây dựng Đề án “Khu làm việc chung hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Tây Ninh”.

Tuy nhiên, nhìn chung hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh mới đạt ở mức sơ khai, các thành phần cơ bản của hệ sinh thái còn thiếu và yếu, chưa đủ cơ sở để tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, trong thời gian tới, các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về nội dung này cần tiếp tục được đẩy mạnh; tổ chức triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Triển khai có hiệu quả “cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp cấp tỉnh” nhằm tìm kiếm các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiềm năng để thương mại hoá, đưa sản phẩm ra thị trường góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, phát triển hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của địa phương: hình thành không gian làm việc chung phục vụ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, làm cơ sở cho việc hình thành Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh theo chuỗi giá trị trên cơ sở khai thác thế mạnh, tiềm năng sẵn có của vùng, miền, địa phương nhằm từng bước hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các lĩnh vực, sản phẩm trọng điểm của tỉnh.

Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp với các địa phương khác; thúc đẩy hoạt động hợp tác, kết nối với các tỉnh/thành có hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mạnh như: TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu.

Tuệ Lâm

Tác giả: Nhân Phụng (tổng hợp)

Nguồn tin: Tây Ninh Online

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,531
  • Tháng hiện tại95,413
  • Tổng lượt truy cập2,853,595
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây