Những mô hình phát huy hiệu quả của phụ nữ Thị xã

Thứ ba - 06/09/2011 15:50 80 0

Những mô hình phát huy hiệu quả của phụ nữ Thị xã

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua (nhiệm kỳ 2006-2011), Hội Liên hiệp phụ nữ Thị xã đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt những kết quả khả quan trong hoạt động, đưa phong trào phụ nữ từ Thị đến các phường, xã tiếp tục phát triển, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong 5 năm qua, để phong trào Hội ngày càng lớn mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thị xã và các xã, phường đã chú trọng xây dựng nhiều mô hình hoạt động phù hợp với từng đối tượng phụ nữ, thu hút đông đảo các chị em tham gia sinh hoạt.
CÂU LẠC BỘ NÂNG CAO KIẾN THỨC PHỤ NỮ TÔN GIÁO PHƯỜNG HIỆP NINH
Và mô hình Câu lạc bộ nâng cao kiến thức phụ nữ tôn giáo phường Hiệp Ninh là một trong những mô hình hay, phát huy được hiệu quả hoạt động. Đến tham dự buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ mới thấy hết không khí vui tươi và sự bổ ích trong hoạt động. Do đó, hầu hết các chị đều cố gắng sắp xếp công việc gia đình để tham gia đầy đủ những buổi sinh hoạt.
Như buổi sinh hoạt tuyên truyền kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình và thực hiện bình đẳng giới; phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em thì các chị đều tập trung lắng nghe các báo cáo viên nói chuyện. Qua đó, các chị không những nắm vững kiến thức cho bản thân mà còn có thể truyền đạt cho những người xung quanh cùng hiểu biết để tích cực tham gia vào việc phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, thực hiện sự bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.
Hoặc như buổi sinh hoạt nhân dịp 8-3 thì các chị cùng ôn lại truyền thống Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; sau đó còn tham gia phần thi hái hoa dân chủ trả lời những câu hỏi tìm hiểu về ý nghĩa ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Luật hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới,… Và các chị cũng được tặng những bông hoa tươi thắm chúc mừng ngày của phụ nữ.
Đó là hai trong nhiều buổi sinh hoạt thật vui tươi và bổ ích của Câu lạc bộ nâng cao kiến thức phụ nữ tôn giáo phường Hiệp Ninh. Các chị đều là tín đồ tôn giáo đạo Cao Đài. Thành lập từ năm 2003, đến nay Câu lạc bộ duy trì tốt hoạt động với 20 hội viên, đều đặn tham gia sinh họat mỗi quý một lần với nội dung tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phong trào hành động cách mạng ở địa phương và các chương trình hoạt động của Hội phụ nữ các cấp, vận động các chị em tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ 2 giỏi”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hướng dẫn cách sản xuất chăn nuôi đạt hiệu quả cao và nhất là những vấn đề liên quan đến phụ nữ… Qua đó, đã cung cấp những kiến thức bổ ích cho phụ nữ tôn giáo ở địa phương về nhiều lĩnh vực trong đời sống.
Là một thành viên gắn bó với Câu lạc bộ từ khi thành lập đến nay, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh chia sẻ: “Từ khi tham gia Câu lạc bộ tôi biết thêm nhiều kiến thức có ích như: những chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; phong trào thi đua của địa phương, của phụ nữ và nhất là kiến thức về nuôi dạy con ngoan, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, phương pháp sản xuất cải hiệu quả để cải thiện kinh tế,… góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ ”.
Từ hiệu quả hoạt động của mô hình Câu lạc bộ nâng cao kiến thức phụ nữ tôn giáo đã thu hút ngày càng đông các chị em là tín đồ tôn giáo cùng gia nhập tổ chức Hội Phụ nữ ở địa phương và dẫn đến sự ra đời của Chi hội phụ nữ tôn giáo năm 2009, cùng với 4 Chi hội và 7 Câu lạc bộ có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đối với địa phương có hơn 90% tín đồ tôn giáo Cao đài sinh sống như phường Hiệp Ninh thì việc thành lập Câu lạc bộ nâng cao kiến thức phụ nữ tôn giáo rất thiết thực và ý nghĩa, giúp các chị em tiếp cận những kiến thức mới xây dựng gia đình hạnh phúc và sống “tốt đời, đẹp đạo” để chung sức, đồng lòng thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự phát triển của đất nước.


Ảnh: một buổi sinh hoạt CLB nâng cao kiến thức phụ nữ tôn giáo phường Hiệp Ninh.

MÔ HÌNH “MỖI NGÀY MỘT VIÊN GẠCH, MỖI TUẦN MỘT TẤM TÔN”
Và trong hoạt động của Hội LHPN Thị xã nhiệm kỳ qua, một mô hình cũng cần được giới thiệu và nhân rộng, đó là mô hình “Mỗi ngày một viên gạch, mỗi tuần một tấm tôn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 3.
Được khởi xướng từ tháng 2/2009, mô hình “Mỗi ngày một viên gạch, mỗi tuần một tấm tôn” nhằm vận động sự đóng góp tự nguyện của các cán bộ, hội viên và những nhà hảo tâm trong và ngoài tổ chức Hội để xây dựng mái ấm tình thương cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Thực hiện mô hình này, tại văn phòng của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 3 và các khu phố đều đặt một con heo đất để kêu gọi các cán bộ và hội viên, những nhà hảo tâm khi đến tham gia các hoạt động hội họp của Hội Phụ nữ thể hiện tấm lòng “nhường cơm xẻ áo” đối với các bạn hội viên còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Với ý nghĩa nhân ái của mô hình, thời gian qua, đã có nhiều người đồng lòng tích cực hưởng ứng. Chị nào có nhiều thì góp nhiều, chị nào có ít thì góp ít nhưng với tấm lòng nhân ái của các chị đã tạo nên sức mạnh cho mô hình. Qua đó sau một năm phát động, đến tháng 2/2010, từ số tiền vận động được là 17,9 triệu đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 3 đã tiến hành bình chọn để xây tặng mái ấm tình thương cho một phụ nữ tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nỗ lực cố gắng làm ăn, vươn lên để thoát nghèo.
Đó là chị Lê Thị Phương, sinh năm 1986, ngụ khu phố 3, phường 3. Gia đình là hộ nghèo ở địa phương. Vợ chồng chị đều đi làm thuê, thu nhập không ổn định nên cuộc sống rất bấp bênh lại nuôi 2 con nhỏ đang học cấp II. Vợ chồng chị thì đi làm suốt còn 2 đứa con ở nhà với ngoại. Bà cũng đã gần 60 tuổi, sức khỏe yếu nhưng vẫn cố gắng mưu sinh, buôn bán gánh rau cải nhỏ, mong kiếm thêm thu nhập lo cho 2 cháu. Đến thăm mẹ của chị Phương và chúng tôi nghe bà bày tỏ niềm vui khi được xây tặng một căn nhà: “Căn nhà trước kia xuống cấp lắm, mưa dột tứ bề. May được các chị em phụ nữ thương xây cho căn nhà mới, gia đình tôi rất phấn khởi và an tâm làm ăn, các cháu cũng cố gắng học hành”
Căn nhà được xây trên diện tích khoảng 48 m2, mái lợp tôn, tường gạch, nền lát gạch tàu là niềm mơ ước lớn đối với một gia đình có hoàn cảnh khó khăn như chị Phương. Đây là hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa nhất của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 3 đã giúp gia đình chị ổn định đời sống và phấn đấu vươn lên.
Hiện nay, Ban chấp hành Hội LHPN phường 3 và các chi hội cơ sở đang sắp xếp hoạt động sau đại hội nhiệm kỳ 2006-2011, trong đó sẽ chú trọng phát huy hiệu quả của mô hình “Mỗi ngày một viên gạch, mỗi tuần một tấm tôn” để có điều kiện về kinh phí, xây tặng thêm nhiều mái ấm tình thương cho các hội viên nghèo. Bởi vì mô hình này không đơn thuần là chăm lo đời sống cho hội viên nghèo, mà còn thể hiện tình đoàn kết gắn bó giữa các hội viên nhằm đưa phong trào của Hội LHPN phường 3 ngày càng khởi sắc, đưa tổ chức Hội nhiều năm liền giữ vững danh hiệu vững mạnh với những phong trào hoạt động đạt hiệu quả cao./.

QUẾ HƯƠNG.

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay5,007
  • Tháng hiện tại31,002
  • Tổng lượt truy cập2,941,053
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây