Căn cứ kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) và quá trình triển khai thực hiện tại Bộ phận Một cửa hai cấp trên địa bàn thành phố trong tháng 01 năm 2023, cụ thể:
Tổng số điểm của các cơ quan chuyên môn thành phố đạt: 57,7/100. Một số lĩnh vực đạt kết quả thấp như tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử (20,68%); Tỷ lệ hồ sơ phát sinh phí, lệ phí thanh toán trực tuyến; Số lượng hồ sơ giải quyết quá hạn còn nhiều (20 hồ sơ).
Đối với UBND các phường, xã, số điểm đạt được ở mức trung bình thấp (cao nhất là xã Thạnh Tân 64,09/100 điểm và thấp nhất là Phường IV với 55,65 điểm). Với nhiều tiêu chí điểm rất thấp như tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử; chứng thực điện tử…
Đặc biệt, tiêu chí công khai, minh bạch tất cả các cơ quan và UBND phường, xã gần như đều chưa làm tiêu chí này (chủ yếu là việc đồng bộ các trạng thái giải quyết hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công), điểm rất thấp toàn 0,2 điểm/18 điểm.
Để cải thiện điểm chỉ số trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND các phường, xã nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ sau:
- Chỉ đạo nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đảm bảo đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ theo quy định.
- Thực hiện số hóa hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc xử lý hồ sơ trên phần mềm phải đảm bảo đúng quy trình tiếp nhận và giải quyết theo quy định.
- Tăng cường công tác tuyên truyên và hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đối với những hồ sơ phát sinh phí, lệ phí.
- Phòng Tư pháp thành phố và UBND các phường, xã tăng cường thực hiện chứng thực bản sao điện tử, đảm bảo 80% số lượng hồ sơ theo quy định.
Nhân Phụng