Theo kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) và quá trình triển khai thực hiện tại bộ phận một cửa hai cấp trên địa bàn thành phố trong tháng 4 năm 2023.
Tổng số điểm của các cơ quan chuyên môn thành phố đạt: 75,4/100 điểm ( giảm 0,8 điểm so với tháng 03/2023). Một số tiêu chí ở tháng trước có điểm chỉ số thập đã tăng cao trong tháng 4, lý do cổng dịch vụ công Tây Ninh dần hoàn thiện nên dữ liệu đổ về ngày càng chính xác hơn. Tuy nhiên, vẫn còn hồ sơ giải quyết trễ hạn (Do nhiều nguyên nhân như phần mềm thống kê chưa chính xác; Quy trình xử lý hồ sơ của công chức còn chậm ..) Chỉ số về dịch vụ trực tuyến điểm thấp (7,4/20 điểm).
Đối với UBND các phường, xã, số điểm đạt được ở mức khá và có mức cải thiện cao hơn so với tháng 3/2023 (cao nhất là xã Bình Minh với mức điểm đạt được là 81,8 điểm và thấp nhất là phường Hiệp Ninh với 73,35 điểm). Nhiều đơn vị có xu hướng giảm điểm như Phường 2; Phường Hiệp Ninh và phường Ninh Sơn.
(Phụ lục chi tiết kèm theo)
Một số tiêu chí điểm của thành phố còn thấp do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.
- Về nguyên nhân khách quan:
+ Do hiện tại phần mềm Dịch vụ công Quốc gia chưa cập nhật đầy đủ số liệu từ phần mềm một cửa điện tử và phần mềm Dịch vụ công Tây Ninh dẫn đến giữ liệu đổ lên không liên tục, kịp thời.
+ Nhiều thủ tục hành chính có mã được cấp trên cổng một cửa điện tử sai so với mã trên cổng Dịch vụ công Quốc gia nên hệ thống ghi nhận không chính xác.
+ Đây là thời điểm các phần mềm liên quan thường xuyên nâng cấp và bảo trì.
- Về nguyên nhân chủ quan:
+ Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn vẫn còn nhiều nhất là lĩnh vực về xây dựng (24 hồ sơ trễ hạn);
+ Việc số hóa hồ sơ ở một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định về loại hồ sơ, thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ và phương thức số hóa.
+ Việc trả kết quả điện tử và khai thác lại thông tin, giữ liệu số hóa chưa được đảm bảo.
Để cải thiện điểm chỉ số trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
- Chỉ đạo nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đảm bảo đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ theo quy định. Đồng thời kiểm tra quy trình giải quyết hồ sơ, thường xuyên kiểm tra hồ sơ trên phần mềm, không để hồ sơ trễ hạn ở tất cả các khâu khi giải quyết.
- Thực hiện số hóa hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tăng cường công tác tuyên truyên và hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ thay cho người dân và không dùng tài khoản dịch vụ công của cá nhân để nộp hồ sơ thay cho người dân. Khuyến khích người dân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đối với những hồ sơ phát sinh phí lệ phí.
- Phòng Tư pháp thành phố và UBND các phường, xã tăng cường thực hiện chứng thực bản sao điện tử, đảm bảo 50% số lượng hồ sơ theo quy định.
Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các phường, xã nghiêm túc chỉ đạo thực hiện./.
Nhân Phụng