Thành phố Tây Ninh công bố kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tháng 09 năm 2024

Thứ sáu - 04/10/2024 17:05 53 0

(CTTĐTTPTN) - Thực hiện Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ  tướng Chính phủ và kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) và quá trình triển khai thực hiện tại bộ phận một cửa hai cấp trên địa bàn thành phố trong tháng 09 năm 2024. 

Thành phố Tây Ninh công bố kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tháng 09 năm 2024
Ủy ban nhân dân thành phố công bố kết quả đạt được như sau: 
Tổng số điểm của các cơ quan chuyên môn thành phố tháng 9/2024 đạt 87,3/100 điểm (tăng 0,2 điểm so với tháng 8 năm 2024). Trong tháng điểm thành phần đều tăng nhẹ ở các chỉ số. Đặc biệt chỉ số về hồ sơ cấp kết quả điện tử, tái sử dụng kết quả đang dần tang, có những đơn vị đã đạt trên 50% (phường Hiệp Ninh đạt 51,96%).
Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tăng cao ở tất cả các lĩnh vực, số hồ sơ được thanh toán trực tuyến trên tổng số hồ sơ phát sinh phí lệ phí đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, trong tháng vẫn ghi nhận đối với những hồ sơ trễ hạn do lỗi của hệ thống của thời điểm trước mà chưa được xử lý. UBND thành phố đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan để xử lý dứt điểm đối với những hồ sơ này.
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, xã thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo đúng theo quy định. Số hồ sơ TTHC trực tuyến đạt ở mức cao, có nhiều đơn vị đạt 100%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến ngày càng nhiều.  
Việc số hóa hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa 02 cấp được thực hiện tương đối tốt, tuy nhiên vẫn còn tình trạng chưa kiểm tra kỹ thành phần hồ sơ đầu vào nên khi thực hiện số hóa hồ sơ không đảm bảo điều kiện để tái sử dụng, hoặc việc đính kèm hồ sơ không đúng nội dung theo yêu cầu của thủ tục hành chính dẫn đến kết quả hồ sơ số hóa chưa cao ở một số đơn vị (phường Ninh Sơn). 
Quá trình tham gia giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử còn thiếu sự tham gia của lãnh đạo do việc phân quyền chưa được thực hiện nên tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa cao. 
Hiện nay việc khai thác giữ liệu còn gặp khó khăn do hệ thống cung cấp chưa đồng bộ giữ liệu của việc thay đổi tên gọi giữa căn cước công dân và căn cước chưa được cập nhật lện hệ thống dùng chung nên khó khăn cho người dân khi tái sử dụng dữ liệu số hóa. 
 (Phụ lục chi tiết kèm theo)
- Một số tiêu chí điểm của các cơ quan chuyên môn thành phố và phường, xã đạt được chưa cao do nhiều nguyên nhân như:
+ Nhiều thủ tục hành chính được công bố nhưng chưa được cập nhật trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện đồng bộ với hệ thống một cửa điện tử.
+ Phần mềm Dịch vụ công Tây Ninh chưa đồng bộ giữ liệu với phần mềm Dịch vụ công Quốc gia; Phần mềm VNeID chưa cập nhật kịp thời dữ liệu dẫn đến giữ liệu đổ lên không liên tục, kịp thời. 
+ Phần mềm chứng thực điện tử thường xuyên lỗi nên gây khó khăn cho cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện.
+ Nhiều thủ tục hành chính đã được ban hành và có trên hệ thống một cửa điện tử nhưng chưa được đồng bộ lên cổng Dịch vụ công quốc gia nên hệ thống không ghi nhận. Mặt khác, đối có những thủ tục được cung cấp trên dịch vụ công quốc gia nhưng không được kết nối với phần mềm một cửa điện tử nên không thống kê được khi giải quyết.
+ Quy trình giải quyết TTHC chưa có sự tham gia của lãnh đạo và các bộ phận chuyên môn nên chỉ số công khai minh bạch thấp.
+ Phần mềm dịch vụ công hoạt động không ổn định nhất là sự kết nối với các phần mềm chuyên ngành khác như phần mềm chứng thực điện tử; thanh toán trực tuyến, VNeID và cập nhật cơ sở giữ liệu.
+ Việc xây dựng quy trình điện tử trong giải quyết TTHC của các sở, ngành chưa đồng bộ và thống nhất với bộ thủ tục hành chính cấp huyện được ban hành nên quy trình thực hiện không đảm bảo hoạt động thông suốt và rõ ràng nên cấp thực hiện chưa nắm rõ quy trình và các bước.
+ Phần mềm lỗi chậm được khắc phục và không có người hỗ trợ (Phần mềm chứng thực điện tử; Phần mềm một cửa điện tử) nên ảnh hưởng đến tâm lý người dùng. Nhiều hồ sơ trễ hạn từ năm 2022 nhưng vẫn thống kê và chưa được gỡ bỏ.
- Về nguyên nhân chủ quan:
+ Do công chức chuyên môn giải quyết hồ sơ chưa đúng quy trình trên môi trường điện tử nên dẫn đền vẫn còn hồ sơ giải quyết trễ hạn; Đồng thời do công chức không thường xuyên kiểm tra hồ sơ trên phần mềm nên không kịp thời trả kết quả dẫn đến hồ sơ trễ hạn.
+ Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện đúng theo quy trình điện tử, chưa có sự tham gia của lãnh đạo trong quá trình giải quyết.
+ Cán bộ, công chức chưa sâu sát, theo dõi hồ sơ từ khi tiếp nhận đến khi hoàn thành trả kết quả để kịp thời nhắc nhở giải quyết.
+ Việc trả kết quả điện tử và khai thác lại thông tin, giữ liệu số hóa chưa được đảm bảo, đồng thời chưa khai thác giữ liệu công dân có sẵn.
Để cải thiện điểm chỉ số trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
- Chỉ đạo nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đảm bảo đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ theo quy định. Đồng thời kiểm tra quy trình giải quyết hồ sơ, thường xuyên kiểm tra hồ sơ trên phần mềm, không để hồ sơ trễ hạn ở tất cả các khâu khi giải quyết.
- Thực hiện đúng theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được công bố, có sự tham gia của lãnh đạo vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Thường xuyên rà soát thủ tục hành chính đã được ban hành với thủ tục được cung cấp trên cổng dịch vụ công để đảm bảo đúng các khâu, các bước.
- Thực hiện số hóa hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tăng cường công tác tuyên truyên và hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến bằng hình thức đăng nhập qua tài khoản VNeID, hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ thay cho người dân và không dùng tài khoản dịch vụ công của cá nhân để nộp hồ sơ thay cho người dân. Khuyến khích, hỗ trợ người dân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đối với những hồ sơ phát sinh phí lệ phí; Thực hiện nghiêm túc việc cập nhật thông tin phục vụ bóc tách giữ liệu đảm bảo trả kết quả điện tử.
- Triển khai ứng dụng nộp và giải quyết hồ sơ TTHC đối với 02 nhóm thủ tục liên thông liên quan đến khai sinh, khai tử theo đúng quy định.
 
Phòng Nội vụ thành phố
File đính kèm

Tác giả: Nhân Phụng (tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay3,837
  • Tháng hiện tại100,981
  • Tổng lượt truy cập4,437,882
Thư viện ảnh
bung-binh.jpg tptn-2.jpg cay-co.jpg hoa-sen.jpg tpttbb.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây