Niềm vui từ những căn nhà

Thứ tư - 08/02/2017 18:00 344 0

Niềm vui từ những căn nhà

Ông bà xưa có câu nói “an cư lạc nghiệp”. Nhưng để có nơi ở ổn định, có được mái nhà vững chãi để an cư không phải là điều dễ dàng. Đó là điều trăn trở, nỗi niềm của những hộ nghèo, cùng chung mơ ước có được căn nhà lành lặn, kín đáo. Để giúp hiện thực hóa ước mơ của những hộ nghèo, thời gian qua, thành phố Tây Ninh thực hiện rất có hiệu quả phong trào xây tặng nhà cho những đối tượng này. Tùy theo mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị mà các căn nhà có tên gọi khác nhau. Mặt trận tổ quốc thì có nhà đại đoàn kết, Hội Phụ nữ có mái ấm tình thương, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp thanh niên có căn nhà nhân ái, Hội Chữ thập đỏ có nhà chữ thập đỏ, ngành giáo dục có mái ấm giáo viên…. Và cho dù với tên gọi nào thì việc trao tặng nhà cũng cùng chung ý nghĩa là tạo điều kiện cho các hộ có được căn nhà tươm tất, ấm cúng, làm động lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2016, Mặt trận tổ quốc các cấp ở thành phố Tây Ninh đã vận động, xây tặng 54 căn nhà đại đoàn kết, nhà mái ấm tình thương, trị giá 1,638 tỷ đồng, vượt xa chỉ tiêu được giao. Những căn nhà được trao vào cuối năm 2016, đầu năm 2017 cũng là lúc tết cổ truyền dân tộc sắp đến là niềm vui mừng, phấn khởi cho các hộ được nhận nhà.

Chị Trương Thị Thật, sinh năm 1978, là mẹ của đoàn viên Trương Ngô Quang Tuấn, sinh năm 1999, ở khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh được nhận nhà nhân ái do Đoàn Thanh niên phường vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí. Chồng chị mới mất, bản thân bị di chứng của tai nạn giao thông không làm được việc nặng, sức khỏe giảm sút. Hàng ngày chị cùng Tuấn đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống. Ngày được nhận nhà, chị xúc động lắm chỉ nói được vài câu cảm ơn mà mắt long lanh nước.

DSC03968.JPG

 Ông Đặng Văn Lực tại buổi lễ tặng nhà

Hay như căn nhà được trao cho ông Đặng Văn Lực, sinh năm 1955, là hộ nghèo, ngụ khu phố Ninh Phước, phường Ninh Thạnh. Ông Lực là bảo vệ dân phố của phường, hàng tháng được phụ cấp không bao nhiêu nhưng ông vẫn tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự địa phương. Có căn nhà mới cả gia đình ông mừng như có Tết vì bấy lâu nay muốn xây dựng lại căn nhà cho vững chắc hơn, là chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt của vợ chồng ông cùng gia đình người con trai mà chưa làm được.

Ngày được nhận nhà, ông còn được nhận chậu mai vàng của đồng chí Trưởng Công an phường gửi tặng để khi tết đến gia đình có thêm không khí. Ông vui đến nỗi nói không nên lời, chỉ cười mãn nguyện.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Mới, sinh năm 1961, ngụ khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, Thành phố Tây Ninh "bi thảm" hơn, khi bị hỏa hoạn thiêu trụi căn nhà lúc bà mới ra khỏi nhà không bao lâu. Nghe người hàng xóm báo nhà bị cháy, bà chạy về thì đã không còn gì, mọi thứ trong nhà đều đã bị lửa thiêu rụi, bỗng dưng trở thành người không nhà. Đang lo không biết tính sao vì bà sống đơn chiếc, hàng ngày đi làm công quả, không dư giả gì mà cất lại căn nhà, thì hôm lãnh đạo UBND Thành phố đến thăm và hứa sẽ xây tặng cho bà căn nhà mới. Bà không ngờ lời hứa ấy đã trở thành hiện thực, khi không bao lâu, căn nhà đại đoàn kết được xây dựng khang trang trên nền căn nhà cũ từ sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương và tấm lòng hảo tâm của mọi người.

Mới đây nhất, đầu tháng 01 năm 2017, anh Phạm Văn Hùng, sinh năm 1981, ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh cũng nhận được căn nhà đại đoàn kết. Gia đình anh có 4 nhân khẩu gồm 2 vợ chồng và hai đứa con. Anh kể do không có đất sản xuất, hàng ngày anh kiếm rau rừng hái đem bán. Rồi ai kêu gì làm nấy miễn có thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày và lo cho hai đứa con, đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ 3 tuổi đang học trường mẫu giáo, còn lo chuẩn bị cho đứa lớn vào lớp 1 nữa. Thu nhập bấp bênh, không đủ trang trải chi phí sinh hoạt nên anh không đám mơ có tiền để sửa lại ngôi nhà đã hư hỏng nặng.

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của nhà hảo tâm, nhận được căn nhà mới trong lúc chỉ còn vài tuần nữa là đến tết cổ truyền của dân tộc, gia đình anh vui lắm, không từ ngữ nào miêu tả được cảm xúc của anh chị lúc nhận quyết định trao nhà.

Tiễn khách về, anh chị cứ mân mê tờ quyết định trao nhà của Chủ tịch UBND Thành phố, tìm chỗ trang trọng nhất treo lên, rồi anh Hùng tâm sự: cái nhà này là mơ ước bấy lâu mà chưa được, hôm nay đã thành hiện thực rồi, anh rất vui, đã ổn định nhà cửa rồi, anh sẽ cố gắng làm ăn vươn lên thoát cảnh nghèo khổ.

Còn nhiều, nhiều lắm những cảnh nhà khó khăn của những hộ được nhận nhà. Có người đến cuối đời mới có được căn nhà mới để ở, có người tuy còn trẻ nhưng gặp nhiều khó khăn, mãi vẫn không có được căn nhà lành lặn.

Những khó khăn đó, vất vả đó như tan biến trong niềm vui được nhận những căn nhà mới còn thơm vôi, từ sự hỗ trợ giúp sức của địa phương, cộng đồng. Vui hơn nữa khi những căn nhà được trao vào những ngày cận tết, là động lực không nhỏ để họ quyết tâm phấn đấu vươn lên thoát nghèo như lời của anh Hùng vừa chia sẻ, với biết bao hy vọng vào một tương lai xán lạn hơn…

 

Xuân Vũ

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay15,264
  • Tháng hiện tại143,901
  • Tổng lượt truy cập3,053,952
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây