ChatGPT: Cần có hành lang pháp lý phù hợp để kiểm soát

Chủ nhật - 05/02/2023 20:19 384 0

ChatGPT hiện được ca ngợi là bước phát triển lớn của trí tuệ nhân tạo (AI). Bên cạnh nhiều tính năng đáng kinh ngạc, ChatGPT cũng có những mặt tối khiến nhiều người cho rằng cần sớm có hành lang pháp lý phù hợp để kiểm soát.

GPT là tên viết tắt của Generative Pre-training Transformer (GPT) - mô hình ngôn ngữ do trí tuệ nhân tạo (AI) vận hành - có thể viết nội dung, trả lời tin nhắn, thậm chí viết cả email về sa thải nhân sự.

ChatGPT về cơ bản là một chatbot AI có khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào dựa trên mệnh lệnh bằng văn bản được giao. Nói cách khác, ChatGPT có thể viết code nhanh hơn và chính xác hơn nhiều so với con người.

Ngoài ra, nó đang được sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ viết bài luận ở trường phổ thông đến tạo ra các tài liệu pháp lý, thậm chí có thể viết thơ hoặc lời bài hát.

ChatGPT mô phỏng cuộc trò chuyện giữa người với người. Nguồn dữ liệu mà ChatGPT sử dụng chính là nguồn nội dung khổng lồ trên Internet và đối tượng sử dụng của ChatGPT chủ yếu là những người làm nội dung trên Internet.

Nhiều người cho rằng ChatGPT sẽ sớm thay thế Google ở vị trí số 1 với tư cách là công cụ tìm kiếm và một ngày nào đó AI sẽ thay thế cho bàn tay con người.

Được biết, ngay từ khi phát hành, ChatGPT được cung cấp miễn phí trên nước Mỹ và một số nước châu Âu. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa thuộc danh sách các nước để đăng ký sử dụng.

Để sử dụng được ChatGPT, người dùng phải sử dụng các phần mềm của bên thứ ba để chuyển vùng địa chỉ IP của máy tính sang nước khác thì mới có thể đăng ký.

Ngoài ra, khi đăng ký cần phải có số điện thoại ở vùng lãnh thổ mà ChatGPT đang cho phép đăng ký thì mới xác thực được tài khoản.

ChatGPT hiện được ca ngợi là bước phát triển lớn của trí tuệ nhân tạo

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, theo các kỹ sư công nghệ thông tin, ChatGPT có khả năng phát triển các phần mềm độc hại. Ngoài ra, do có khả năng sử dụng ngôn từ linh hoạt nên ChatGPT có thể dễ dàng tạo một email lừa đảo với ngôn từ tinh vi và đầy sức thuyết phục, có thể gài bẫy để người bị đánh lừa chia sẻ dữ liệu hoặc mật khẩu của họ.

Mặt khác, nhiều đối tượng có thể lợi dụng ChatGPT để sử dụng vào mục đích xấu như gian lận trong thi cử một cách tinh vi hoặc các tội phạm mạng sử dụng ChatGPT để xây dựng các chatbot đóng giả con người để lừa đảo, sử dụng ChatGPT để tạo phần mềm độc hại có khả năng theo dõi thao tác gõ bàn phím của người dùng hoặc tạo ra mã độc tống tiền.

Do vậy, để phát huy những lợi ích mà ChatGPT mang lại, mỗi cá nhân cần sử dụng ChatGPT hợp lý và đúng mục đích.

Về những vấn đề pháp lý liên quan đến ChatGPT, luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc ChatGPT sử dụng các dữ liệu từ một lượng lớn văn bản trên Internet có thể dẫn đến nhiều người lạm dụng để đạo văn, dẫn tới vi phạm các quyền tác giả theo Luật Sở hữu trí tuệ.

Mặc dù ChatGPT là một cỗ máy thông minh nhưng về bản chất đây vẫn là một trí tuệ nhân tạo, chưa có đủ năng lực để đánh giá đúng bản chất của sự việc, vấn đề giống như con người.

Khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì pháp luật cũng cần vận động, nhanh chóng có điều chỉnh bằng một khuôn khổ pháp lý phù hợp để kiểm soát, tránh tình trạng ‘mất bò mới lo làm chuồng’ - Luật sư Thu nhấn mạnh.

Tác giả: Nhân Phụng (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay2,801
  • Tháng hiện tại100,595
  • Tổng lượt truy cập2,858,777
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây