Người dân cần thận trọng trước các mối quan hệ với người lạ trên mạng xã hội

Thứ bảy - 29/06/2024 16:32 148 0

 Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ bị lừa đảo thông qua các mạng xã hội.

Người dân cần thận trọng trước các mối quan hệ với người lạ trên mạng xã hội

Cụ thể những trường hợp sau, trường hợp thứ nhất: Ngày 12.6, anh T.H.P (41 tuổi, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) có người điện thoại đến giới thiệu là Công an quận 12, TP.Hồ Chí Minh, thông báo anh P cập nhật lại một số thông tin về CCCD vì bị sai và yêu cầu anh P điện đến số điện thoại 0971.597.407 gặp cán bộ Công an quận 12 tên Tuấn để được hướng dẫn.

Anh P điện thoại cho Tuấn, Tuấn kêu anh P kết bạn zalo và đồng thời yêu cầu anh P dùng điện thoại đăng nhập vào dịch vụ công giả, cung cấp số CCCD và mật khẩu tài khoản ngân hàng. Sau đó, Tuấn kêu anh P chờ xác nhận thì lúc này anh P cũng phát hiện tài khoản của mình bị mất gần 220 triệu động nên đến Công an huyện Gò Dầu trình báo.

Trường hợp thứ 2: Lúc 10 giờ ngày 15.5, anh C.H.P (30 tuổi, ngụ thị trấn huyện Gò Dầu) lướt tiktok thấy app hẹn hò tên Ezmath nên tải về sử dụng. Lúc này, anh P được tài khoản “Thanh Hiền” nhắn tin làm quen qua ứng dụng Telegram. Qua nhắn tin nói chuyện, người này gửi đường link facebook có tài khoản Nana để anh P kết bạn rồi gọi video call. Khi anh P nhắc máy thì thấy người bên kia đang khoả thân và yêu cầu anh P cũng khoả thân, làm các hành vi thủ dâm; người bên kia qua màn hình đã quay lại hình ảnh của anh P rồi tắt máy.

Sau đó, từ một tài khoản facebook lạ, anh P nhận được đoạn video trên cùng với yêu cầu muốn xóa đoạn phim thì phải chuyển khoản 5 triệu đồng. Vì nghĩ các đối tượng nói thật nên anh P đã chuyển khoản theo yêu cầu, nhưng các đối tượng tiếp tục dùng đoạn phim đe doạ, buộc anh P chuyển thêm 5 triệu đồng. Thấy mình đã bị lừa, anh P đến Công an tố giác.

Trường hợp thứ 3: Ngày 12.6, anh Đ.H.Đ (35 tuổi, ngụ TP Tây Ninh) điện thoại cho người tên Đại quen trên facebook hỏi giá một số thép, kẽm,... với số lượng như anh Đ đặt. Anh Đại báo giá 117.700.000 đồng. Thấy hợp lý, anh Đ đồng ý mua và chuyển 1.850.000 đồng đặt cọc, còn lại 115.850.000 đồng sẽ thanh toán sau khi nhận được hàng.

Sau đó, anh Đ gửi vị trí công trình đang thi công nhà ở tại ấp 3, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu để Đại giao hàng. Ngày 15.6, Đại gọi anh Đ, cho biết khoảng 10 giờ xe chở hàng đến giao, kêu anh Đ ra đón. Nhận được hàng, anh Đ chuyển khoản hết số tiền còn lại cho Đại. Một lúc sau, người giao hàng bốc hàng xong, kêu anh Đ thanh toán tiền, anh Đ điện thoại cho Đại nhưng bị xóa kết bạn và chặn liên lạc thì mới biết mình bị vướng bẫy lừa.

Trường hợp thứ 4: Ngày 14.6, bà D.T.L (56 tuổi, ngụ xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) bị người đàn ông giới thiệu tên Châu Thanh Tùng, làm nhân viên giám sát thi công dự án Vingroup – tập đoàn Vingroup, giới thiệu bà L đầu tư thông qua hình thức mở tài khoản tại quỹ tiết kiệm nội bộ tập đoàn. Ban đầu, Tùng ngỏ ý cho bà L vay số tiền 150 triệu đồng để bà đầu tư; 30 phút sau, bà L nhận được tiền lãi 35 triệu đồng. Tùng kêu bà L rút tiền trả cho Tùng, còn tiền lãi bà hưởng nên bà L đồng ý đầu tư.

Ngày hôm sau, bà L chuyển khoản đầu tư 200 triệu đồng vào quỹ thì nhận được thông báo nội dung chuyển không đúng, yêu cầu bà chuyển thêm 350 triệu đồng thì sẽ trả lại số tiền bà L đã chuyển trước đó. Bà L không có tiền chuyển khoản, Tùng yêu cầu bà L phải chuyển thêm tiền vào để rút trả 150 triệu đồng cho Tùng, nếu không sẽ kiện bà L.

Bà L đến ngân hàng xin rút lại số tiền 200 triệu đồng vừa chuyển thì cho biết giao dịch thành công nên không giải quyết. Lúc này, bà L mới biết mình bị lừa nên đến Công an trình báo.  

Công an huyện Gò Dầu cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trong tất cả các mối quan hệ với những người bạn hoặc người lạ trên mạng xã hội... Mọi phương thức đầu tư, mua bán, hứa hẹn, hay đặt ra mức giá thấp so với thị trường hoặc có lợi nhuận cao thì có thể là lừa đảo.

Người dân cần đề phòng trong các hoạt động giao dịch mua bán, không nên tải các app lạ, không lick vào đường link lạ, không cung cấp mật khẩu tài khoản, không chuyển tiền khi chưa kiểm tra kỹ và không biết là ai; không gửi thông tin cá nhân cho người khác,... vì đây có thể là những cái bẫy lừa đảo.  

Tác giả: Nhân Phụng (tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay7,095
  • Tháng hiện tại340,889
  • Tổng lượt truy cập3,495,079
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây