Bác sĩ cảnh báo 5 thứ trong gia đình chứa chất gây ung thư hạng nhất

Thứ bảy - 01/07/2023 16:10 104 0
Bác sĩ cảnh báo độc tố aflatoxin có thể tồn tại trong nhiều thực phẩm, đồ dùng quen thuộc.

Bệnh nhân mắc ung thư gan dù không hề bị viêm gan, xơ gan

Bác sĩ Wang Weidi là một bác sĩ chuyên khoa gan mật và tiêu hóa nổi tiếng tại Đài Loan (Trung Quốc). Mới đây, bác sĩ đã tham gia chương trình “Cuộc sống khỏe mạnh” và chia sẻ về một trường hợp bệnh mà mình tiếp nhận.


Độc tố aflatoxin

Bệnh nhân đó năm nay đã 70 tuổi, mắc bệnh tiểu đường và được điều trị tại khoa nội tiết trong một thời gian dài. Gần đây, người này phát hiện khối u ung thư gan có kích thước 2cm.

Bác sĩ cho biết, bệnh ung thư gan này khá đặc biệt, bởi vì hơn 90% bệnh nhân ung thư gan ở Đài Loan (Trung Quốc) đều thuộc nhóm người mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C, nghiện rượu hoặc bị xơ gan. Trong khi bệnh nhân này không hề thuộc những nhóm người đó.

Sau khi tìm hiểu kỹ, bác sĩ Wang được biết nam bệnh nhân đó có thói quen ăn uống rất tiết kiệm. Người này thích tích trữ ngô, lạc và các loại thức ăn khác trong nhà nhưng tình trạng bảo quản không tốt nên thực phẩm thường bị mốc.

Bác sĩ Wang giải thích rằng, đồ ăn bị hỏng và mốc thường có chứa aflatoxin. Aflatoxin vốn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách chất gây ung thư hạng nhất. Độc tố của aflatoxin vô cùng nguy hiểm: Chỉ 1mg cũng đủ gây ung thư, 20mg có thể gây chết người. Nếu asen là chất có độc tính cao thì độc tố của aflatoxin còn nguy hiểm gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua.

Đáng nói, aflatoxin chịu đượcc nhiệt độ cao nên dù thực phẩm được nấu chín thì độc tố cũng không giảm bớt. Trong khi đó, Đài Loan vốn có độ ẩm cao nên khả năng thực phẩm bị mốc khá nhiều.

Độc tố aflatoxin thường xuất hiện ở những thứ gì?

Khi nhắc đến aflatoxin, nhiều người sẽ nghĩ chúng là một độc tố thật xa lạ, nhưng thực tế aflatoxin luôn có mặt xung quanh chúng ta, xuất hiện trong nhiều đồ vật thậm chí món ăn quen thuộc. Dưới đây là những thứ trong nhà có chứa afatoxin được bác sĩ chia sẻ.

1. Ngô, ngũ cốc, gạo... bị mốc

Aflatoxin có thể được tìm thấy trong hơn 100 loại thực phẩm như các loại hạt, ngô, đậu và lạc mốc. Một khi những thực phẩm này bị mốc thì phải vứt bỏ ngay, nếu bạn tiêu thụ những thực phẩm nhiễm aflatoxin trong thời gian dài thì có thể gây tổn thương tế bào gan, làm tăng tỷ lệ ung thư gan và gây tử vong nhanh nếu ngộ độc.

Lưu trữ không đúng cách trong các điều kiện kém cũng góp phần khiến nấm mốc phát triển (ví dụ ở nơi ẩm thấp, ấm nóng).

Aflatoxin có thể được tìm thấy trong hơn 100 loại thực phẩm như các loại hạt, ngô, đậu và lạc mốc

2. Các loại hạt có vị đắng

Các loại hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí... nếu có vị đắng thì chứng tỏ chúng đã bị mốc và có thể nhiễm aflatoxin. Nếu chẳng may ăn phải hạt mốc, bạn cần phải nhổ chúng ra khỏi miệng và súc miệng ngay.

3. Mộc nhĩ ngâm quá lâu

Nếu mộc nhĩ bị ngâm trong vài ngày sẽ sinh ra quá nhiều vi khuẩn và sản sinh aflatoxin. Ngay cả khi nó được rửa nhiều lần, aflatoxin cũng không thể được loại bỏ.


Nếu mộc nhĩ bị ngâm trong vài ngày sẽ sinh ra quá nhiều vi khuẩn và sản sinh aflatoxin

4. Dầu tự ép kém chất lượng

Để giảm bớt chi phí, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng đậu phộng hoặc hạt hướng dương bị mốc để ép thành dầu. Đây chính là nguyên nhân khiến dầu ăn tự ép có chứa aflatoxin.

5. Thớt, đũa mốc

Bản thân đũa và thớt không tạo ra Aspergillus flavus, nhưng những chiếc đũa, thớt không được vệ sinh cẩn thận sẽ lưu trữ lại thực phẩm và cặn bẩn bên trên bề mặt. Đây chính là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển và có thể sinh ra aflatoxin.

Khi thấy đũa hoặc thớt bị mốc, cách tốt nhất không phải là làm sạch và tái sử dụng chúng, mà là vứt bỏ càng nhanh càng tốt.

Những dấu hiệu cảnh báo gan đã bị tổn thương

1. Đau bụng hạ sườn bên phải.

2. Sốt cao không rõ lý do, uống thuốc không hết.

3. Khô mắt.

4. Khó tiêu, bụng ngày một phình to.

5. Ngứa da liên tục không rõ lý do.

6. Cơ thể suy nhược, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thiếu tập trung.

7. Mắt và tay có màu vàng.

8. Suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ.

9. Đau đầu, đau chân, đau vai, đau lưng.

Nhân Phụng

Nguồn tin: PNVN

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay4,538
  • Tháng hiện tại133,639
  • Tổng lượt truy cập2,891,821
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây