Ủy ban nhân dân thành phố công bố kết quả đạt được như sau:
Tổng số điểm của các cơ quan, đơn vị thành phố tháng 7/2023 đạt 84,12/100 điểm (giảm 3.0 điểm so với tháng 6/2023).
Nhiều điểm chỉ số thành phần trong tháng 7 giảm so với tháng 6 năm 2023, lý do trong tháng 7 các sở, ngành tỉnh điều chỉnh và cập nhật thủ tục hành chính lại trên cổng dịch vụ công quốc gia nên các TTHC không được cung cấp đầy đủ. Phần mềm Một cửa điện tử thường xuyên lỗi nên quá trình cập nhật hồ sơ không kịp thời. Cùng với đó, ở một số lĩnh vực việc cấp kết quả điện tử chưa đảm bảo đúng theo quy định, đồng thời việc giải quyết hồ sơ trực tuyến vẫn chưa đảm bảo theo quy trình nên vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn ở các bộ phận trong quy trình. Lĩnh vực tài nguyên môi trường chưa giải quyết hồ sơ trực tuyến.
Tình trạng hồ sơ trễ hạn:
Đối với UBND các phường, xã, số điểm chung đạt được ở một số phường, xã giảm so với tháng trước. Do quá trình triển khai hai nhóm thủ tục hành chính liên thông củaCchính phủ hoạt động không ổn định giữa các ngành cấp trên. Phần mềm cung cấp dịch vụ thường xuyên lỗi không thực hiện giao dịch được. Thanh toán trực tuyến thường xuyên lỗi không thanh toán được dẫn đến điểm chỉ số trong các thành phần chung của nhiều phường, xã giảm. Nhiều đơn vị phường, xã trong tháng 7 đã có chuyển biến mạnh trong các lĩnh vực như số hóa hồ sơ; cấp kết quả điện tử như phường Ninh Thạnh.
Số lượng hồ sơ cấp kết quả điện tử được đồng bộ lên cổng dịch vụ công quốc gia ngày càng nhiều và có nhiều đơn vị đạt 100% số hồ sơ, thanh toán trực tuyến được các đơn vị triển khai tốt.
- Tuy nhiên, điểm một số tiêu chí của các cơ quan chuyên môn thành phố và phường, xã đạt được còn thấp:
* Nguyên nhân khách quan như:
- Phần mềm Dịch vụ công Quốc gia chưa cập nhật đầy đủ số liệu từ phần mềm một cửa điện tử và phần mềm Dịch vụ công Tây Ninh dẫn đến giữ liệu đổ lên không liên tục, kịp thời.
- Nhiều thủ tục hành chính đã được ban hành và có trên hệ thống một cửa điện tử nhưng chưa được đồng bộ lên cổng Dịch vụ công quốc gia nên hệ thống không ghi nhận. Mặt khác, đối có những thủ tục được cung cấp trên dịch vụ công quốc gia nhưng không được kết nối với phần mềm một cửa điện tử nên không thống kê được khi giải quyết (VD: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính).
- Việc chứng thực điện tử còn rườm ra, qua nhiều khâu, nhiều công đoạn và nhiều phần mềm khác nhau dẫn đến khó khăn cho người dân khi nộp hồ sơ và khó khăn cho công chức khi thực hiện giải quyết. Bên cạnh đó phần mềm thường xuyên lỗi dẫn đến việc thực hiện gặp khó khăn dẫn đến trễ hạn hồ sơ.
- Phần mềm một cửa điện tử lỗi dẫn đến tình trạng nhiều hồ sơ được nhân bản lên làm trễ hạn.
- Nhiều thủ tục hành chính từ năm 2022 nhưng vẫn thống kê trễ hạn cho tháng 7 năm 2023.
* Nguyên nhân chủ quan:
- Công chức chuyên môn giải quyết hồ sơ chưa đúng quy trình trên môi trường điện tử nên dẫn đến hồ sơ giải quyết trễ hạn (01 hồ sơ phòng Quản lý đô thị); Đồng thời, công chức không thường xuyên kiểm tra hồ sơ trên phần mềm nên không kịp thời phát hiện lỗi hồ sơ để kịp thời xử lý (10 hồ sơ trễ hạn Phường 1)
- Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện đúng theo quy trình điện tử, chưa có sự tham gia của lãnh đạo trong quá trình giải quyết.
- Việc trả kết quả điện tử và khai thác lại thông tin, giữ liệu số hóa chưa được đảm bảo, đồng thời chưa khai thác giữ liệu công dân có sẵn.
- Đối với các nhóm thủ tục hành chính liên thông hiện nay nhiều đơn vị phường, xã chưa triển khai thực hiện.
Để cải thiện điểm chỉ số trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
- Chỉ đạo nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đảm bảo đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ theo quy định. Đồng thời kiểm tra quy trình giải quyết hồ sơ, thường xuyên kiểm tra hồ sơ trên phần mềm, không để hồ sơ trễ hạn ở tất cả các khâu khi giải quyết.
- Thực hiện đúng theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được công bố, có sự tham gia của lãnh đạo vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Thực hiện số hóa hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tăng cường công tác tuyên truyên và hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ thay cho người dân và không dùng tài khoản dịch vụ công của cá nhân để nộp hồ sơ thay cho người dân. Khuyến khích, hỗ trợ người dân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đối với những hồ sơ phát sinh phí, lệ phí.
- Triển khai ứng dụng nộp và giải quyết hồ sơ TTHC đối với 02 nhóm thủ tục liên thông liên quan đến khai sịnh, khai tử theo đúng quy định.
- Phòng Tư pháp thành phố và UBND các phường, xã tăng cường thực hiện triển khai nhóm thủ tục hành chính liên thông khai sinh và khai tử.
Nhân Phụng