UBND thành phố công bố kết quả đạt được như sau:
Tổng số điểm của các cơ quan chuyên môn thành phố tháng 6/2023 đạt 86,4/100 điểm (giảm 0,3 điểm so với tháng 05/2023).
Các điểm chỉ số thành phần trong tháng 6 đều đạt cao hơn so với tháng 5 năm 2023, lý do các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đúng theo quy định và theo kế hoạch UBND thành phố đã đề ra. Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực như cấp kết quả điện tử chưa đạt 80%, giải quyết hồ sơ trực tuyến vẫn chưa đảm bảo theo quy trình nên vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn ở các bộ phận trong quy trình nên điểm chỉ số có sự giảm nhẹ (0,3 điểm). Cấp thành phố có 12 hồ sơ trễ hạn.
Đối với UBND các phường, xã, số điểm chung đạt được tương đối cao và có sự đồng đều giữa các đơn vị (Cao nhất UBND xã Bình minh với 89,93 điểm và thấp nhất là đơn vị xã Tân Bình 81,92 điểm). Điểm chỉ số thành phần của các đơn vị đều đạt mức cao hơn so với tháng trước. Nhiều phường, xã trong tháng 6 đã có chuyển biến mạnh trong các lĩnh vực như số hóa hồ sơ; thanh toán trực tuyến (xã Tân Bình, Phường 3).
Số lượng hồ sơ được cấp kết quả điện tử và được đồng bộ lên cổng dịch vụ công quốc gia ngày càng nhiều và có nhiều đơn vị đạt 100% số hồ sơ.
Bên cạnh đó việc thực hiện thanh toán trực tuyến tại một số đơn vị tỷ lệ đạt được còn thấp (Phường 3: 14 hồ sơ; xã Tân Bình: không có).
- Một số tiêu chí điểm của các phòng chuyên môn thành phố và phường, xã đạt được còn thấp do nhiều nguyên nhân như:
+ Phần mềm Dịch vụ công Quốc gia chưa cập nhật đầy đủ số liệu từ phần mềm một cửa điện tử và phần mềm Dịch vụ công Tây Ninh dẫn đến chưa đồng bộ dữ liệu chung.
+ Nhiều thủ tục hành chính đã được ban hành và có trên hệ thống một cửa điện tử nhưng chưa được đồng bộ lên cổng Dịch vụ công quốc gia nên hệ thống không ghi nhận. Mặt khác, đối có những thủ tục được cung cấp trên dịch vụ công quốc gia nhưng không được kết nối với phần mềm một cửa điện tử nên không thống kê được khi giải quyết (VD: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính)
+ Việc chứng thực điện tử còn rườm ra, qua nhiều khâu, nhiều công đoạn và nhiều phần mềm khác nhau dẫn đến khó khăn cho người dân khi nộp hồ sơ và khó khăn cho công chức khi thực hiện giải quyết. Bên cạnh đó phần mềm thường xuyên lỗi dẫn đến việc thực hiện gặp khó khăn dẫn đến trễ hạn hồ sơ.
+ Phần mềm một cửa điện tử lỗi dẫn đến tình trạng nhiều hồ sơ được nhân bản lên làm trễ hạn.
- Về nguyên nhân chủ quan:
+ Do công chức chuyên môn giải quyết hồ sơ chưa đúng quy trình trên môi trường điện tử nên dẫn đền vẫn còn hồ sơ giải quyết trễ hạn (01 hồ sơ phòng Quản lý đô thị); Đồng thời do công chức không thường xuyên kiểm tra hồ sơ trên phần mềm nên không kịp thời phát hiện lỗi hồ sơ để kịp thời xử lý (10 hồ sơ trễ hạn Phường 1).
+ Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện đúng theo quy trình điện tử, chưa có sự tham gia của lãnh đạo trong quá trình giải quyết.
+ Việc trả kết quả điện tử và khai thác lại thông tin, giữ liệu số hóa chưa được đảm bảo, đồng thời chưa khai thác giữ liệu công dân có sẵn.
Để cải thiện điểm chỉ số trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
- Chỉ đạo nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đảm bảo đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ theo quy định. Đồng thời kiểm tra quy trình giải quyết hồ sơ, thường xuyên kiểm tra hồ sơ trên phần mềm, không để hồ sơ trễ hạn ở tất cả các khâu khi giải quyết.
- Thực hiện đúng theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được công bố, có sự tham gia của lãnh đạo vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Thực hiện số hóa hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tăng cường công tác tuyên truyên và hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ thay cho người dân và không dùng tài khoản dịch vụ công của cá nhân để nộp hồ sơ thay cho người dân. Khuyến khích, hỗ trợ người dân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đối với những hồ sơ phát sinh phí lệ phí.
- Phòng Tư pháp thành phố và UBND các phường, xã tăng cường thực hiện chứng thực bản sao điện tử, đảm bảo tỷ lệ từ 80% số lượng hồ sơ theo quy định.
- Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp Phòng Nội vụ thành phố cấu hình lại quy trình điện tử trong tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả TTHC trực tuyến, hoàn thành chậm nhất trong tháng 07/2023.
Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các phường, xã nghiêm túc chỉ đạo triển khai thực hiện./.