Tài liệu Quy trình cơ bản phổ biến, giáo dục pháp luật ở cấp cơ sở

Thứ ba - 18/06/2024 04:28 211 0
(CTTĐTBP) - Bộ Tư pháp vừa ban hành Tài liệu “Quy trình cơ bản phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở cấp cơ sở”.
Tài liệu Quy trình cơ bản phổ biến, giáo dục pháp luật ở cấp cơ sở
Hiện nay, công tác PBGDPL đã được các địa phương thực hiện thường xuyên với nhiều phương thức và kênh truyền tải khác nhau nhưng chưa có quy trình chung để hướng dẫn tổ chức hoạt động này một cách khoa học, bài bản. Một số địa phương đã có sáng kiến PBGDPL phù hợp với địa bàn, huy động được sự tham gia của nhiều chủ thể vào hoạt động này. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng một quy trình cơ bản PBGDPL để tất cả các chủ thể PBGDPL ở địa phương có thể sử dụng là cần thiết, góp phần bảo đảm quyền tiếp cận thông tin pháp luật của người dân, tăng cường hiệu quả công tác PBGDPL, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật trong Nhân dân.

Trong khuôn khổ của Dự án tăng cường pháp luật và tư pháp của Liên minh châu Âu (EU JULE) do UNDP và UNICEF thực hiện, Cục PBGDPL, Bộ Tư pháp đã tiến hành khảo sát thực tiễn công tác PBGDPL tại tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Hoà Bình, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để xây dựng một quy trình cơ bản PBGDPL với tư cách là công cụ hỗ trợ cán bộ, công chức ở cấp cơ sở (các xã, phường, thị trấn…) trong việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá hiệu quả các hoạt động PBGDPL tại địa phương. Đồng thời, lựa chọn, giới thiệu một số sáng kiến PBGDPL đang được thực hiện hiệu quả trong thực tiễn và xây dựng tài liệu quy trình cơ bản PBGDPL cho các chính quyền cấp cơ sở tại Việt Nam.

Tài liệu này giới thiệu và hướng dẫn áp dụng quy trình cơ bản PBGDPL ở cấp cơ sở, hướng dẫn tập trung vào các bước thực hiện và sử dụng các công cụ cần thiết hỗ trợ cho công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện và tổng kết, đánh giá một hoạt động PBGDPL ở cấp cơ sở.

Bộ Tư pháp yêu cầu căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn, bối cảnh đặc thù của địa phương, các chủ thể thực hiện PBGDPL tại cấp cơ sở cần nghiên cứu kỹ tài liệu, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức triển khai, thực hiện bảo đảm tính chuyên nghiệp, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả trong công tác này.

Chi tiết tài liệu xem: tại đây./.

Tác giả: Nhân Phụng (tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay6,468
  • Tháng hiện tại314,698
  • Tổng lượt truy cập3,468,888
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây