Tại Điều 33 của Dự thảo thì số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được tính theo phân loại đơn vị hành chính cấp xã, cụ thể:
Xã loại I là 14 người; Xã loại II là 12 người; Xã loại III là 10 người.
Quy định này so với quy định hiện hành tại Điều 13 Nghị định 92/2009/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 2 Nghị định 34/2019/NĐ-CP không có sự thay đổi.
Tuy nhiên, Dự thảo đề xuất những đơn vị hành chính cấp xã có dân số lớn hơn so với tiêu chuẩn về quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã được tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:
Không chỉ đề xuất những đơn vị hành chính cấp xã có dân số lớn hơn so với tiêu chuẩn về quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã được tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, Bộ Nội vụ đề xuất tăng mức khoán quỹ phụ cấp người hoạt động không chuyên ở mỗi đơn vị hành chính.
Theo đó, Bộ Nội vụ đề xuất tăng mức khoán quỹ phụ cấp người hoạt động không chuyên ở mỗi đơn vị hành chính cấp xã loại I - II - III tăng trung bình từ 1,14 lần mức lương cơ sở/01 người lên mức 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người. Cụ thể:
Ngoài mức khoán quỹ phụ cấp này, đối với những đơn vị hành chính cấp xã có dân số đông được tăng thêm người hoạt động không chuyên trách thì cứ tăng 01 người hoạt động không chuyên trách so với quy định thì được tăng quỹ phụ cấp khoán 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người tăng thêm.
Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng đề xuất tăng mức khoán quỹ phụ cấp từ 3,0 - 5,0 lần mức lương cơ sở đối với mỗi loại thôn, tổ dân phố hiện nay lên mức 4,5 - 6,0 lần mức lương cơ sở.
Trong đó, tăng mức khoán từ 5,0 lên 6,0 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với thôn, tổ dân phố theo quy định hiện hành, gồm:
Tăng mức khoán đối với các thôn, tổ dân phố còn lại từ 3,0 lên 4,5 lần mức lương cơ sở và bổ sung đối với tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời tương quan với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên.
Trước đề xuất này Bộ Nội vụ đã lý giải rằng, Nghị định số 34/2019 của Chính phủ quy định về số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thực sự chưa phù hợp với thực tiễn. Mức khoán quỹ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố cũng được xem là thấp so với mặt bằng chung thu nhập của người lao động trên địa bàn và thấp hơn nhiều so với cán bộ cấp xã chuyên trách là Trưởng các tổ chức chính trị - xã hội.
Ý kiến bạn đọc