Thành phố Tây Ninh: nhiều giải pháp diệt ruồi vàng trên trái mãng cầu

Thứ tư - 23/11/2016 00:00 102 0

Thành phố Tây Ninh: nhiều giải pháp diệt ruồi vàng trên trái mãng cầu

Tây Ninh có diện tích trồng mãng cầu lớn nhất trong cả nước, cây mãng cầu ở tỉnh ta cũng là cây trồng có diện tích lớn nhất trong các loại cây ăn trái trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích hơn 4.400 ha. Trong đó, diện tích trồng mãng cầu trên địa bàn Thành phố Tây Ninh là hơn 1.700 ha, tập trung ở xã Thạnh Tân, xã Tân Bình, phường Ninh Sơn và phường Ninh Thạnh. Với sản lượng trung bình đạt 8-10 tấn/ha, cây mãng cầu mang đến thu nhập khá cho nông dân. Tuy nhiên, hiện nay nông dân trồng mãng cầu đang lo lắng về tình trạng ruồi vàng đục trái gây ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng trái mãng cầu, từ đó làm giảm thu nhập cho nông dân, song nông dân chưa có biện pháp xử lý hiệu quả.

Ruồi vàng đục trái là côn trùng gây hại xuất hiện quanh năm, nhưng chủ yếu là vào đầu mùa mưa. Đây là đối tượng đa ký chủ và là đối tượng kiểm dịch thực vật nghiêm ngặt của nhiều quốc gia trên thế giới.

Ruồi vàng đục trái làm ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng trái mãng cầu. Đây là nỗi băn khoăn của người trồng mãng cầu từ nhiều năm nay, nông dân đã có nhiều cố gắng để giải quyết nhưng vẫn chưa xử lý được tình trạng ruồi vàng đục trái mãng cầu. Vì vậy, chẳng những không diệt được ruồi vàng, mà việc phun xịt nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật lên trái mãng cầu còn gây ra tác hại về an toàn thực phẩm, vừa ảnh hưởng đến môi trường, và còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người phun xịt thuốc.

Trước thực trạng ruồi vàng tấn công trái mãng cầu, để hỗ trợ nông dân trồng mãng cầu, trong năm 2016 này, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh và Trạm Khuyến Nông thành phố Tây Ninh tiến hành thử nghiệm nhiều biện pháp để diệt ruồi vàng, nhằm giảm thiệt hại trong sản xuất cho nông dân .

Theo đó, vào tháng 6/2016, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh và Trạm Khuyến Nông thành phố Tây Ninh đã triển khai  mô hình thử nghiệm bẫy nhử diệt ruồi vàng trên cây mãng cầu ở hộ ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Bình và  ông Nguyễn Hoàng Dũng, ở ấp Tân Trung, xã Tân Bình. Với diện tích thử nghiệm là 2 ha. Về phía các hộ, được hướng dẫn thay thuốc và kiểm tra thường xuyên được 5 lần trong thời gian hơn 1 tháng, đã cho kết quả khả quan.

image_6483441 (1).JPG

    Cán bộ Hội Nông dân xã Tân Bình thăm bẫy nhử diệt ruồi vàng 

Theo ông Nguyễn Hoàng Dũng chia sẻ về kết quả thực hiện thử nghiệm bẫy nhử diệt ruồi vàng trên cây mãng cầu thấy một số hiệu quả. Trước đây xịt thuốc thông thường thì trái vẫn bị ruồi vàng đục hư rất nhiều, còn sau khi sử dụng bẫy nhử thì khi thu hoạch trái đạt khoảng 70-80%, so với trước số trái hư giảm nhiều.

Hay như mô hình thử nghiệm khác là dùng thuốc APSARA để xua đuổi ruồi vàng trên cây mãng cầu của anh Nguyễn Đức Minh ở ấp Tân Trung, xã Tân Bình. Vào cuối tháng 7/2016, được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã Tân Bình, anh gặp gỡ với cán bộ Trạm Khuyến nông Thành phố để tìm giải pháp diệt ruồi vàng gây hại trên trái mãng cầu. Qua trao đổi với cán bộ Trạm Khuyến nông Thành phố, anh đồng ý thử nghiệm thuốc APSARA, để xua đuổi ruồi vàng trên 1 ha mãng cầu của mình. Đây là thuốc có nguồn gốc thảo mộc, nên không ảnh hưởng với sức khỏe của con người, do đó nông dân đều đồng tình với việc thử nghiệm này. Kết quả sau hơn 1 tháng phun xịt thuốc, đến khi thu hoạch, tình hình ruồi vàng đục trái cũng giảm dần.

Anh Nguyễn Đức Minh chia sẻ việc thực hiện mô hình: Sau khi phun thuốc lần thứ 2, số ruồi giảm dần và đến khi thu hoạch trái không thấy ruồi đậu vào người như trước, số trái bị hư do có dòi cũng giảm ¼ so với vụ trước đây.

image_6483441.JPG

     Vườn cây mãng cầu của ông Nguyễn Đức Minh áp dụng thuốc xua đuổi ruồi vàng

Hy vọng rằng với kết quả khả quan qua việc thực hiện các giải pháp của ngành chuyên môn trong diệt ruồi vàng đục trái trên cây mãng cầu, sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả và nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị trái mãng cầu, để trái mãng cầu tiếp tục vươn xa ra ngoài tỉnh, và hướng tới thị trường ngoài nước; từ đó giúp người nông dân an tâm sản xuất, nâng cao đời sống. Từ đó khẳng định và đưa thương hiệu "mãng cầu Bà Đen" – đặc sản của tỉnh Tây Ninh  ngày càng phát triển.

Quế Hương – Quang Duy

 

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay14,441
  • Tháng hiện tại73,014
  • Tổng lượt truy cập3,227,204
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây