Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Tây Ninh: Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

Thứ tư - 14/06/2023 12:44 164 0
Từ những phế liệu như vỏ xe, chai nhựa, ly nhựa, nắp chai, ống hút, túi nylon... hội viên phụ nữ đã tái chế thành sản phẩm đẹp, lạ mắt, hữu ích trong cuộc sống hằng ngày, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm.
Hội LHPN thành phố Tây Ninh với các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa
Hội LHPN thành phố Tây Ninh với các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa

“Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, “Đánh bại ô nhiễm nhựa” là chủ đề và khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2023. Bà Kim Thị Minh- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết, việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường là một trong những giải pháp giúp giảm thiểu rác thải nhựa.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi cá nhân, cộng đồng xã hội, hạn chế tối thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa một lần như: ly nhựa, ống hút, bọc nylon… Thời gian qua, giảm thiểu tác thải nhựa đã trở thành yêu cầu cấp bách, các chi, tổ hội phụ nữ không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp triển khai phong trào phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, nhằm đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, tạo sự hưởng ứng và lan toả trong cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư, Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào sáng tạo các sản phẩm từ rác tái chế, đổi chai nhựa lấy cây xanh, lấy quà, trồng cây xanh trong khuôn viên trụ sở, trường học, đường phố...

Chị Đỗ Thị Lệ Hằng, hội viên Hội LHPN phường Long Hoa (thị xã Hoà Thành) bày tỏ niềm vui khi cùng các chị em phụ nữ đổi những chai nhựa lấy cây xanh về trồng: “Tôi rất vui khi cùng các chi, tổ hội thực hiện phong trào này. Đây là hành động hữu ích! Hơn 20 cây hoàng yến, kim đồng đổi được, Tổ phụ nữ sống xanh chúng tôi sẽ đem về trồng, vừa làm đẹp đường phố, vừa giữ môi trường xanh, sạch đẹp”.

Các Hội LHPN xã Bình Minh, xã Thạnh Tân, phường Hiệp Ninh, (thành phố Tây Ninh), xã Tân Bình (huyện Tân Biên)... tổ chức thu gom chai nhựa, vỏ lon đổi lấy cây xanh để trồng ở các tuyến đường trên địa bàn.

Trong đó, Hội LHPN xã Bình Minh trồng 200 cây bằng lăng (80.000 đồng/cây, do Phòng Kinh tế TP. Tây Ninh tài trợ) tại hai bên tuyến đường 23 thuộc ấp Giồng Tre, Giồng Cà, Kinh Tế với chiều dài 3.000m; Hội LHPN xã Thạnh Tân trồng tuyến đường hoa với 50 cây bằng lăng tím trên đường lộ 10 với chiều dài 500m...

Bên cạnh đó, các chi, tổ hội còn trao hàng trăm túi thân thiện, giỏ nhựa cùng phương châm “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nylon khi đi chợ”, phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống rác thải cho chị em phụ nữ.

Những sản phẩm dễ thương, ngộ nghĩnh được tái chế từ vỏ chai nhựa, ống hút nhựa

Ngoài ra, chị em hội viên còn nhiệt tình hưởng ứng các mô hình tái chế từ rác thải nhựa. Chị Nguyễn Thị Minh Phương, hội viên Hội LHPN xã Tân Bình (huyện Tân Biên) cho biết, từ những thùng carton, vỏ, nắp chai nhựa, lon bia, các chị đã tái chế lại thành những vật dụng hữu ích dùng trong sinh hoạt gia đình, như: hộp viết, thùng rác, bình hoa, đồ chơi cho trẻ em.

“Chúng tôi tận dụng tái chế thành những đồ dùng học tập cho trẻ như mô hình âm nhạc từ thùng carton, chậu trồng hoa từ vỏ chai xà phòng, giỏ đựng rác từ các vỏ chai nước suối, mô hình xe ô tô hay hộp đựng viết từ ống hút nhựa, kệ đựng các vật dụng trong gia đình, cả các chữ số, chữ cái dạy trẻ, vừa giúp con em mình tìm hiểu, học tập, vừa hướng trẻ vào vấn đề bảo vệ môi trường”.

Bà Kim Thị Minh- Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, trong tháng 6, Hội đã tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, được các cấp Hội và đông đảo người dân hưởng ứng.

Năm 2023, Hội tổ chức nhiều hoạt động như: Hội thi sáng tạo từ các vật phẩm tái chế, đặc biệt là các sản phẩm nhựa, ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày. “Chúng tôi tổ chức gian hàng đổi rác thải nhựa lấy cây xanh và quà, nhằm truyền thông điệp tới các hội viên phụ nữ và nhân dân tăng cường trồng cây xanh, đặc biệt hạn chế sử dụng túi nylon và rác thải nhựa sử dụng một lần, đẩy mạnh việc “nói không với túi nylon” và sử dụng giỏ nhựa, túi thân thiện khi đi chợ”- bà Minh chia sẻ.

Trẻ em Tây Ninh hưởng ứng hoạt động đổi vỏ chai nhựa lấy cây xanh

Bà cho biết thêm, chỉ trong ngày phát động Ngày Môi trường Thế giới 5.6, Hội LHPN đã đổi 267kg ve chai là vỏ chai nhựa, vỏ lon, túi nylon lấy 500 cây xanh (gồm 100 cây hoàng yến, 100 cây kim đồng, 50 sen đá, 50 cây tùng, 50 mười giờ và 50 cây lưỡi hổ, lưỡi mèo), cùng 400 túi thân thiện, 100 giỏ nhựa và 500 phần quà gồm dầu ăn, nước tương, bột nêm, sa tế, bánh tráng...

Song song đó, các gian hàng ẩm thực xanh, gian hàng 0 đồng tạo điều kiện cho chị em phụ nữ đem những vật dụng không sử dụng đến chia sẻ, hoặc đổi những sản phẩm hữu ích khác nhằm hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần ra môi trường. Phong trào đã được hội viên phụ nữ 9 huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tổ chức, hưởng ứng sôi nổi.

“Thông điệp chúng tôi muốn truyền tải đến chị em phụ nữ là sống thân thiện, hoà quyện với môi trường. Chị em phụ nữ là những người đầu tiên nói không với túi nylon và hạn chế sử dụng rác thải nhựa một lần”- bà Minh nhấn mạnh- “Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác bảo vệ môi trường, hạn chế tác hại ô nhiễm môi trường do sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nylon khó phân huỷ gây ra, hoạt động này cần được tăng cường và thực hiện thường xuyên, liên tục”.

Tâm Giang

Tác giả: Nhân Phụng (tổng hợp)

Nguồn tin: Tây Ninh Online

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay693
  • Tháng hiện tại137,157
  • Tổng lượt truy cập2,895,339
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây