Thông tin cần biết về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 - 2023

Thứ tư - 26/04/2023 18:39 623 0
Người học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Tây Ninh trong giờ học. Ảnh minh hoạ
Học sinh lớp 12 Trường THPT Tây Ninh trong giờ học. Ảnh minh hoạ

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức hội nghị triển khai một số nội dung chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm học 2022-2023. Để bảo đảm chế độ cộng điểm ưu tiên đúng người, đúng việc, thí sinh lưu ý viết giấy cam kết thật chính xác về địa bàn cư trú.

Đối tượng, điều kiện dự thi

Đối tượng dự thi bao gồm: người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi; người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh. Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định.

Để được thi, thí sinh phải thoả mãn một số điều kiện, cụ thể như sau:

Người học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém. Riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình giáo dục thường xuyên thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước phải có bằng tốt nghiệp THCS và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên, học lực không bị xếp loại kém. Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do xếp loại học lực kém ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5 (năm) điểm (tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc trường phổ thông nơi đăng ký dự thi), bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện dự thi về xếp loại học lực theo quy định.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.

Người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hoá THPT theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GD&ĐT. Đối tượng dự thi phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ đúng thời hạn.

Phương thức đăng ký dự thi

Thí sinh đang học lớp 12, năm học 2022-2023 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi từ ngày 4.5 đến 17 giờ ngày 13.5.2023 và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT trực tiếp tại trường phổ thông chậm nhất đến ngày 31.5.2023.

Từ ngày 26.4 đến hết 28.4.2023, trường phổ thông cấp cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 tài khoản (là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân (CCCD/CMND) của thí sinh). Trường hợp thí sinh không có CCCD/CMND thì sử dụng mã số định danh cá nhân (ĐDCN) được cơ quan Công an cấp. Trường hợp thí sinh không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số hộ chiếu của thí sinh thay thế và mật khẩu để truy cập hệ thống quản lý thi. Thí sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 30.4.2023.

Thí sinh tự do đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) bằng phương thức nộp hồ sơ trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định từ ngày 4.5 đến 17 giờ ngày 13.5.2023.

Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh tự do sẽ được cấp tài khoản (là số CCCD/CMND/ĐDCN/số hộ chiếu của thí sinh) và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi qua internet, tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Thí sinh phải bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại. Khi đăng ký dự thi, thí sinh phải kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, thành phố, mã trường phổ thông... đúng quy định.

Về đăng ký bài thi tổ hợp/môn thi thành phần: Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 được đăng ký dự thi chỉ một bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH) để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh tự do (tham dự kỳ thi để dự xét đại học, cao đẳng) chỉ được đăng ký dự thi các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Tuỳ từng thời điểm, khi đăng nhập vào hệ thống quản lý thi, thí sinh có thể biết được các thông tin như: thông tin đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trên hệ thống quản lý thi chậm nhất ngày 19.5.2023); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trên hệ thống quản lý thi chậm nhất ngày 6.6.2023); giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo quy định, sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị sử dụng trong việc xác định nơi cư trú của thí sinh (để tính điểm ưu tiên). Trong khi, theo ước tính, cả nước vẫn còn khoảng 20% thí sinh thiếu những giấy tờ cần thiết, thậm chí có cả học sinh từ nước ngoài về dự thi. Do đó, để được hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên một cách chính xác, đúng đối tượng, thí sinh phải viết bản cam kết trong đó nói rõ mình cư trú ở đâu, trong thời gian nào. Thông thường, chế độ cộng điểm ưu tiên cao nhất thuộc về thí sinh sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn (vùng 135).

Bài thi ngoại ngữ

Thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật và Hàn. Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Thí sinh là học viên GDTX được đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm có: thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27.6.2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo bảng dưới đây:


Thí sinh miễn thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi môn Ngoại ngữ

Việt Ðông

Tác giả: Nhân Phụng (tổng hợp)

Nguồn tin: Tây Ninh Online

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay68
  • Tháng hiện tại116,432
  • Tổng lượt truy cập2,874,614
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây