Hiệu quả từ việc thực hiện Tiểu đề án 3 “Huy động sự tham gia của nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động chấp hành pháp luật ở nông thôn, giai đoạn 2013-2016”

Thứ tư - 27/07/2016 00:00 69 0

Hiệu quả từ việc thực hiện Tiểu đề án 3 “Huy động sự tham gia của nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động chấp hành pháp luật ở nông thôn, giai đoạn 2013-2016”

Từ thực tiễn cho thấy, am hiểu pháp luật không những cần thiết cho mọi người nói chung mà còn đối với người nông dân nói riêng. Đối với người nông dân, các quy định của pháp luật sẽ giúp họ nắm được những chuẩn mực ứng xử trong đời sống xã hội, tạo điều kiện cho họ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân. Đồng thời pháp luật còn là phương tiện để họ tự bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân. Do đó, đưa pháp luật đến với nông dân, nông thôn là một trong những vấn đề được Đảng, Nhà nước quan tâm.

Từ năm 2013, Hội Nông dân thành phố Tây Ninh triển khai thực hiện Tiểu đề án 3 “Huy động sự tham gia của nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động chấp hành pháp luật ở nông thôn, giai đoạn 2013-2016” đến hội viên nông dân 3 xã nông thôn của Thành phố gồm: xã Bình Minh, xã Thạnh Tân và xã Tân Bình và cán bộ, hội viên nông dân phường IV.

DSC05651.JPG

Đông đảo hội viên nông dân xã Thạnh Tân nghe tuyên truyền về pháp luật thuộc Tiểu đề án

Đến nay, qua ba năm triển khai dự án đã đem lại những hiệu quả tích cực, các mục tiêu đề ra cơ bản hoàn thành, ý thức chấp hành pháp luật trong hội viên được nâng cao. Có trên 66% hội viên, nông dân được cung cấp kiến thức pháp luật cơ bản, đồng thời phát huy năng lực làm chủ của cán bộ, hội viên nông dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hính thức, như tuyên truyền miệng về những nội dung đang là vấn đề bức xúc của cán bộ, hội viên nông dân để giúp họ hiểu và thực hiện đúng pháp luật; thông qua hệ thống truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác; thông qua đối thoại trực tiếp đối với cán bộ, hội viên nông dân; thông qua công tác hòa giải ở cơ sở để giải thích pháp luật, hướng dẫn cán bộ, hội viên nông dân tuân thủ chấp hành theo pháp luật và tổ chức các hội thi về kiến thức pháp luật phù hợp với đặc điểm, điều kiện tình hình thực tế ở cơ sở, lồng ghép với các phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao….Các văn bản luật được tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nông dân chủ yếu là: Hiến pháp 2013, Luật Đất đai, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Giao thông đường bộ…được hơn 3.700 cuộc, với trên 169.000 lượt cán bộ, hội viên tham dự.

Mạng lưới tuyên truyền viên, cộng tác viên, Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật được duy trì, thực hiện tại các tổ, hội nông dân trỡ thành nhóm nồng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên trên địa bàn.

Hội Nông dân Thành phố triển khai thí điểm vận động chấp hành pháp luật tại 250 hộ hội viên ở xã Thạnh Tân. Kết quả, trong ba năm, các hộ này không có thành viên vi phạm pháp luật về hình sự, không có bạo hành gia đình, không khiếu nại, tố cáo vượt cấp, làm tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

DSC05655.JPG

Hội viên nông dân xã Thạnh Tân chăm chú nghiên cứu tài liệu 

tại buổi tuyên truyền pháp luật thuộc Tiểu đề án​

​Sau khi triển khai thực hiện Tiểu đề án 3, kết quả tình hình vi phạm pháp luật trong cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân được kéo giảm đáng kể, tình hình khiếu kiện của hội viên, nông dân kéo giảm, không có khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Qua đó cho thấy, việc thực hiện Tiểu đề án 3 "Huy động sự tham gia của nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động chấp hành pháp luật ở nông thôn, giai đoạn 2013-2016" đã góp phần rất lớn trong việc vận động nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, kéo giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Điều quan trọng hơn nữa là việc thực hiện Tiểu đề án này cũng đã góp phần thực hiện tiêu chí giữ gìn an ninh trật tự trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Do đó, trong thời tới, Hội Nông dân Thành phố sẽ tiếp tục duy trì thực hiện Tiểu đề án này trên địa bàn.

 

Xuân Vũ

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay13,007
  • Tháng hiện tại35,086
  • Tổng lượt truy cập3,531,554
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây