Những mùa hè tình nguyện

Thứ tư - 27/07/2016 22:00 90 0

Những mùa hè tình nguyện

Những ngày hè của tháng 7 năm nay, Tây Ninh thêm xanh với những màu áo xanh tình nguyện của các bạn đoàn viên, thanh niên khắp các tỉnh, thành đang học tại các trường đại học, cao đẳng ở thành phố Hồ Chí Minh đến tham gia chiến dịch Mùa hè xanh.

Nhìn những công trình, phần việc hữu ích mà các bạn đang đem lại cho quê hương mình, tôi chợt nhớ đến những ngày mùa hè xanh của bọn tôi trên mặt trận quê bạn - Trà Vinh và Bến Tre.

Mùa hè năm ấy, bọn tôi là những sinh viên năm nhất hăng hái đăng ký tham gia chiến dịch, chưa hình dung được trong đầu những khó khăn phải vượt qua vì buổi ra quân hừng hực khí thế tình nguyện đã đẩy lùi hết tất cả, chỉ còn lại sự háo hức được cống hiến.

DSC08866.JPG

Bọn tôi chia nhau ra cùng ăn, cùng ngủ với người dân, cùng trải qua những khó khăn của bà con nơi đây. Nhà không có điện thắp sáng, đèn dầu cũng chông chừng vài tiếng rồi tắt, bọn tôi dùng nến thắp sáng chờ đến giờ ngủ. Muỗi thì nhiều kinh khủng. May là có nước sạch để sử dụng nhưng phải bơm bằng tay-điều mà mấy đứa tôi hai mươi tuổi đầu chưa có đứa nào sử dụng.

Khó khăn là vậy nhưng chỉ vài ngày là quen rồi. Kế hoạch của chiến dịch được triển khai nhanh chóng. Ngày nào đắp đất làm đường, trồng cây dọc bờ kênh, ngày nào đi vận động các em học sinh đến trường ôn tập, sinh hoạt hè, ngày nào đi tuyên truyền, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao… Thích nhất là các hoạt động của mặt trận bọn tôi tham gia được đăng lên trang thông tin của chiến dịch.

Khoảng thời gian tham gia chiến dịch mùa hè xanh đến tận giờ vẫn để lại cho bọn tôi những dấu ấn, kỷ niệm khó phai. Những trò chơi tập thể, sinh hoạt mà không chỉ các em thích thú mà cả với bọn tôi cũng vui lăn lộn vì được hòa mình với tuổi thơ. Sự hồn nhiên, trong sáng, vui thích của các em làm bọn tôi thấy mình đã làm được những việc bổ ích. Những chương trình phát thanh bọn tôi làm được bà con đón nghe khiến bọn tôi rất thích thú. Cả nồi chè bắp nhỏ bạn nấu trong nước mắt do khói bay mù mịt từ cái bếp củi đặc trưng của người dân Trà Vinh.

Hơn 3 tuần, mới vừa quen với nếp sống, vừa thân thiết với bà con thì bọn tôi phải chia tay. Hình ảnh những đứa học trò ngơ ngác nhìn thầy cô vác ba lô hành quân ra xã để kịp chuyến xe về thành phố làm bọn tôi ray rứt khi chưa làm được nhiều cho các em.

Mới đó mà đã hơn 10 năm kể từ chiến dịch Mùa hè xanh mà bọn tôi tham gia. Giờ được nhìn thấy những chiếc áo xanh tình nguyện không quản nắng mưa của xứ "nắng cháy da người", hăng hái cùng bà con ở những địa phương khó khăn thực hiện những công trình an sinh xã hội. Cám ơn các bạn - những chiến sĩ mùa hè xanh đã giúp tôi luôn tin rằng những mùa hè tình nguyện đã và sẽ được duy trì, để tuổi trẻ được cống hiến, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Chính Trần

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay1,614
  • Tháng hiện tại204,167
  • Tổng lượt truy cập3,700,635
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây