Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND Thành phố, trong năm 2013 và 2014, kết quả thu phí sử dụng đường bộ ở Thành phố đạt rất thấp với 868.579.500 đồng, chỉ đạt 21% so với kế hoạch và đã nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh 765.146.100 đồng, còn lại trích cho đơn vị thu. Trong đó có 6/10 phường, xã không thu được phí sử dụng đường bộ năm 2013.
Nguyên nhân việc thu phí sử dụng đường bộ đạt thấp là do công tác kê khai chưa có sự đồng thuận với các hộ dân, có hộ không đồng ý kê khai, hoặc kê khai số lượng xe ít hơn thực tế; chưa có quy định chế tài nên người dân không chấp hành việc đóng phí và người đi thu cũng như chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý; một số phường, xã chưa quan tâm thực hiện thu phí sử dụng đường bộ.
Xe mô tô lưu thông trên đường ở Thành phố Tây Ninh.
Qua đó, UBND Thành phố có kiến nghị tỉnh xem xét, bổ sung quy định chế tài đối với những người không chịu đóng phí sử dụng đường bộ; ban hành mẫu biên lai chứng nhận việc đã nộp phí theo hướng giấy in phải bền, đẹp đảm bảo cho việc sử dụng trong thời gian 1 năm…. Trong năm 2015 này, UBND Thành phố sẽ tiếp tục giao chỉ tiêu thu phí sử dụng đường bộ cho UBND phường, xã bằng với chỉ tiêu năm 2014 và đưa chỉ tiêu này vào thang điểm thi đua để đánh giá xếp loại của các UBND phường, xã cuối năm 2015.
Ngoài ra, Thành phố cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng phương tiện trong thực hiện quy định của Nhà nước và hiểu rõ mục đích của việc thu phí sử dụng đường bộ là bảo trì, sửa chữa đường bộ, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông đường bộ; tạo sự đồng thuận của người dân thì việc thu phí mới đạt hiệu quả được./.
Quế Hương (Đài Truyền thanh TPTN)
Ý kiến bạn đọc