Thị xã đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non.

Thứ ba - 19/04/2011 23:10 111 0

Thị xã đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non.

Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (UD CNTT) vào công tác giảng dạy không còn mới mẽ đối với giáo viên, nhất là giáo viên mầm non; phương pháp dạy học này đáp ứng được tính linh hoạt, sáng tạo của giáo viên và phù hợp với xu thế, nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng hiện đại. Trên địa bàn Thị xã, việc UD CNTT trong ngành học mầm non đã được thực hiện từ nhiều năm trước đây, tuy nhiên số lượng giáo viên áp dụng không nhiều, chỉ dừng lại ở một số ít giáo viên giỏi, có tâm huyết. Năm học 2009-2010 có thể được xem là năm khởi đầu của phương pháp dạy học mới này.
Trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, ngành giáo dục đã đề ra nhiều biện pháp nhằm giúp giáo viên tiếp cận với CNTT và sử dụng CNTT có hiệu quả trong quản lý và giảng dạy. Chủ đề năm học 2010-2011: “Năm học đổi mới quản lý và năng cao chất lượng giáo dục” trong đó nh¬ấn mạnh nội dung “Tăng cường UD CNTT trong quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” mà Bộ giáo dục và đào tạo đề ra trong học này là một điển hình.
Hiệu quả của việc UD CNTT trong giáo dục mầm non được nhiều giáo viên đánh giá cao, phù hợp với các đề tài như tìm hiểu thế giới động vật, tìm hiểu khoa học…đòi hỏi trực quan sinh động vì trẻ khó có thể tưởng tượng hoặc giáo viên khó thực hiện bằng các mô hình. Qua các hình ảnh đã được dựng sẵn, trẻ sẽ dễ dàng hiểu được các con thú trong rừng sống như thế nào, cũng như cách săn mồi, sinh trưởng; làm sao để xây dựng được một căn nhà, xây nhà cần những vật liệu gì…Với mỗi giáo án, giáo viên có thể tạo các hiệu ứng âm thanh giống thực tế, sinh động để trẻ như được nhìn thấy tận mắt các hiện tượng, từ đó hiểu vấn đề nhanh hơn, lớp học sẽ nhẹ nhàng hơn và không còn “khô cứng”. “Việc UD CNTT còn giúp giáo viên phát huy được tính năng động, sáng tạo, nâng cao trình độ tin học, hạn chế được các đồ dùng dạy học quá cồng kềnh nhưng hiệu quả lại ít, tiết kiệm được thời gian và kinh phí thực hiện đồ dùng” - Bà Trịnh Ngọc Như An – Cán bộ Mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã cho biết.


Ảnh: Một tiết dạy học có UD CNTT ở Trường Mầm non Thực Hành – Thị xã

Trong thời đại CNTT ngày nay có rất nhiều chương trình phù hợp với công tác giảng dạy của giáo viên, từ đơn giản đến phức tạp, tùy vào trình độ, năng lực và khả năng ứng dụng sáng tạo của giáo viên mà thực hiện một giáo án điện tử sao cho đạt hiệu quả. Trong đó, Power point là chương trình thông dụng và được giáo viên sử dụng nhiều nhất. Với chương trình này giáo viên có thể sáng tạo bài giảng của mình thật sinh động với hình ảnh, âm thanh, kèm theo các hiệu ứng vui nhộn như: các chữ cái nhảy múa, những bông hoa biết nói, biết hát…trẻ sẽ hứng thú theo dõi bài giảng, lớp học đạt hiệu quả và chất lượng hơn. Bà Trịnh Ngọc Như An – Cán bộ Mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã cho biết để tiết dạy có UD CNTT đạt chất lượng hơn thì bên cạnh việc tạo ra sản phẩm giáo án điện tử giáo viên cũng phải biết kết hợp cho trẻ hoạt động ngoài trời để trẻ linh hoạt hơn khi tiếp nhận kiến thức.
Theo dự thảo quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, trong đó yêu cầu các giáo viên mầm non phải cần tích cực đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ; biết sử dụng CNTT trong các hoạt động chuyên môn và trong chăm sóc, giáo dục. Do đó, việc UD CNTT trong giảng dạy là rất cần thiết để được đánh giá đủ tiêu chuẩn chất lượng của Giáo dục mầm non.
Nhằm tạo điều kiện cho các giáo viên UD CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả, trong những năm qua, Ngành giáo dục và đào tạo Thị xã cũng tăng cường đầu tư trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết như: tivi, đầu video, máy vi tính, máy chiếu…ở các trường mẫu giáo, mầm non. Tính đến nay, Thị xã đã có 13/13 trường mầm non có kết nối Internet, một số trường có phòng kidsmad, có 72,97% giáo viên có khả năng UD CNTT và có trình độ A trở lên, đầu tư 64 máy tính trong tổng số 13 trường mầm non, mẫu giáo. Bên cạnh đó, Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã cũng tạo điều kiện cho các giáo viên được tập huấn UD CNTT trong dạy học, khuyến khích giáo viên tự tìm tòi, học hỏi tại nhà. Từ đó, đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao chất lượng với 125 giáo viên trên chuẩn và 117 giáo viên đạt chuẩn, đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình Giáo dục mầm non mới mà Bộ giáo dục và đào tạo vừa ban hành ở tất cả các trường mẫu giáo, mầm non trong năm học vừa qua.
Trong năm qua, Phòng giáo dục và Đào tạo Thị xã cũng đã tổ chức cuộc thi “Tuyển chọn sản phẩm UD CNTT” với 30 sản phẩm dự thi và có nhiều sản phẩm đạt chất lượng. Qua hội thi, Ban tổ chức đã chọn ra 5 sản phẩm để tham dự dự hội thi vòng tỉnh. Kết quả đã có 2 sản phẩm của trường Mầm non Thực Hành là “Vì sao có mưa?” và “Sự phát triển của ếch” được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh chọn gởi về Bộ Giáo dục và Đào tạo tham dự hội thi “Tuyển chọn sản phẩm UD CNTT” vòng toàn quốc.
Tuy nhiên, Bà Trịnh Ngọc Như An – Cán bộ Mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã cũng cho biết thêm: “Việc UD CNTT trên địa bàn Thị xã vẫn còn một số khó khăn nhất định như: vẫn còn nhiều trường thiếu cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết, nhất là các trường vùng ven Thị xã, trình độ giáo viên không đồng đều, thiếu kinh phí để tổ chức các lớp nâng cao kỹ năng UD CNTT…để khắc phục những khó khăn trên, trong thời gian tới, Phòng giáo dục và đào tạo thị xã tiếp tục chủ động tham mưu với cấp trên để đầu tư thêm trang thiết bị, tạo điều kiện cho các giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tổ chức hội thi “Tuyển chọn sản phẩm UD CNTT”…để có nhiều sản phẩm dạy học bằng giáo án điện tử có chất lượng, nâng cao chất lượng trẻ ”
Đầu tư trang thiết bị để việc UD CNTT trong giáo dục mầm non là một việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ và theo kịp xu thế xã hội ngày nay. Tuy nhiên, ứng dụng như thế nào để đạt hiệu quả, đạt chất lượng thì đó là một vấn đề quan trọng, nhờ vào sự học hỏi, nỗ lực sáng tạo của mỗi giáo viên. Quá ỷ lại vào máy móc, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại thì hiệu quả giáo dục cũng sẽ bị hạn chế, thậm chí phản tác dụng. Do đó, giáo viên phải biết linh hoạt, năng động, phối hợp nhịp nhàng giữa các tiết dạy có UD CNTT với các hoạt động ngoài trời, các trò chơi vận động, ứng dụng thực tế để trẻ phát triển toàn diện, tạo nền tảng vững chắc khi vào học ở những bậc học tiếp theo./.

Quang Duy

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay961
  • Tháng hiện tại117,325
  • Tổng lượt truy cập2,875,507
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây