Công đoàn Thành phố tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động

Thứ tư - 18/04/2018 21:00 103 0

Công đoàn Thành phố tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động

Thành phố Tây Ninh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của tỉnh. Những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế, xã hội của Thành phố từng bước tăng đáng kể, khẳng định vị thế của một đô thị trung tâm, một thành phố trẻ phát triển năng động và nhiều tiềm năng. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng hơn 5.000 công nhân, viên chức, lao động đang công tác và làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

   Phát huy tốt vai trò là cơ quan đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn thành phố Tây Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, góp phần tạo động lực để họ an tâm công tác, hăng hái lao động sản xuất.

   Nhìn lại chặng đường trong 5 năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động được các cấp công đoàn Thành phố triển khai thực hiện thường xuyên và sâu rộng. Liên đoàn lao động Thành phố chỉ đạo các tổ chức công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động tại các doanh nghiệp nhằm tạo dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ giữa người lao động với doanh nghiệp.

   Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, tháng công nhân, các cấp công đoàn phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tặng phần quà cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Thống kê trong 5 năm qua, các cấp công đoàn Thành phố đã trao tặng trên 9.200 phần quà cho đoàn viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Một điển hình rõ nét nhất, đó chính là hoạt động phối hợp giữa Liên đoàn lao động Thành phố với ban, ngành, đoàn thể Thành phố tổ chức chương trình tặng quà cho học sinh, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán. Theo từng năm, chương trình có những tên gọi khác nhau như: "Mùa xuân cho em", "Xuân ấm áp, chia sẻ yêu thương", "Tết sum vầy"... nhưng có chung một mục đích ý nghĩa là chia sẻ một phần khó khăn trong cuộc sống của người lao động, tạo không khí vui tươi trong những ngày đầu xuân. Trong dịp Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, tại chương trình này, Liên đoàn lao động Thành phố cùng các đơn vị phối hợp vận động các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn trao tặng 93 phần quà tết cho học sinh, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Những phần quà tuy không lớn nhưng cũng phần nào tiếp thêm động lực để người lao động tiếp tục phấn đấu, vươn lên.

DSC03364.JPG

Tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán 2018

   Một trong những hoạt động ý nghĩa hướng đến người lao động được các tổ chức công đoàn Thành phố đặc biệt quan tâm là chương trình xây tặng nhà "Mái ấm công đoàn". Chương trình đang dần có có sức lan tỏa sâu rộng và khẳng định được vị thế của tổ chức công đoàn trong đời sống xã hội, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong việc chung tay giúp đỡ nhà ở cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2012 đến nay, công đoàn các cấp của Thành phố đã vận động xây tặng được 12 "Mái ấm công đoàn". Nhờ sự hỗ trợ này mà nhiều đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở đã có căn nhà mới, để từ đó nỗ lực vươn lên, phát triển kinh tế, an cư, lạc nghiệp. Qua đó góp phần tạo niềm tin và sự gắn bó của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động đối với tổ chức công đoàn, giúp họ yên tâm công tác, làm việc.

DSC06733.JPG

Tặng "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn

   Đến thăm gia đình anh Cao Văn An, sinh năm 1978, giáo viên dân tộc khmer hiện đang dạy tại trường Tiểu học Thạnh Tân B, ở xã Thạnh Tân - một công đoàn viên được xây tặng "Mái ấm công đoàn" năm 2017, chúng tôi cảm nhận được niềm vui và ý chí vươn lên của đôi vợ chồng trẻ này từ khi có căn nhà mới. Trước đây vợ chồng anh sống cùng ba mẹ và các em. Căn nhà nhỏ gồm 8 người cùng sinh sống khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình có nhiều khó khăn, bất tiện. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình anh, Công đoàn Ngành Giáo dục Thành phố và Công đoàn trường đã xét hỗ trợ xây tặng căn nhà "Mái ấm công đoàn" cho gia đình từ nguồn kinh phí vận động mạnh thường quân. Đây là niềm vui lớn mà bấy lâu vợ chồng anh hằng ao ước. Giờ đây, với căn nhà mới này anh chị đã có cuộc sống ổn định hơn. Anh đi dạy, chị ở nhà nội trợ, chăm lo con cái và chăm sóc vườn mãng cầu của gia đình. Hai vợ chồng cùng nhau phấn đấu vun vén, dành dụm tích góp, mong muốn cuộc sống sau này sẽ ngày càng khá hơn.

   Với nhận thức người lao động là nhân tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp, nên thời gian qua, cùng với công đoàn khối cơ quan nhà nước, các tổ chức công đoàn trong khối doanh nghiệp cũng quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, gắn hoạt động công đoàn với sản xuất kinh doanh, xây dựng môi trường làm việc văn hóa lành mạnh. Trong nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động Thành phố đã thành lập 26 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp, nâng lên số lượng 69 doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn. Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng đơn vị, tổ chức công đoàn các doanh nghiệp phát huy tốt vai trò đại diện cho đoàn viên và người lao động, nắm chắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động để kịp thời kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên. Đa số các doanh nghiệp thực hiện tốt những quy định của pháp luật về chế độ lương, thưởng, phụ cấp, bảo hiểm... cho người lao động; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, có 95% doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tổ chức hội nghị người lao động, 84% doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể; hiện nay lương bình quân tháng của người lao động tại doanh nghiệp đạt 4,4 triệu đồng/người/tháng.

   Được sự giới thiệu của Liên đoàn lao động Thành phố, chúng tôi đến thăm Công ty TNHH Huỳnh Vương, ở phường IV, Thành phố - một trong những doanh nghiệp được Liên đoàn lao động Thành phố đánh giá cao trong công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cầu đường với 18 đoàn viên công đoàn, bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách người lao động, công đoàn của Công ty cũng phối hợp với Ban Giám đốc thường xuyên tổ chức các hoạt động tặng quà tết, tham quan, văn hóa, văn nghệ, tiệc sinh nhật, bố trí chỗ nghỉ cho đoàn viên công đoàn; đồng thời hằng năm họp xét chế độ tăng lương cho người lao động giỏi... Qua đó, đã tạo mối quan hệ đoàn kết hài hòa, dân chủ và gắn bó lâu dài giữa người lao động với công ty, giúp người lao động an tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

   Để góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn Thành phố cũng thực hiện hiệu quả các nguồn quỹ vay vốn và quỹ xã hội. Từ năm 2012 đến nay, quỹ hỗ trợ vốn CEP chi nhánh Tây Ninh đã giải ngân cho 6.710 lượt công nhân viên chức lao động vay vốn để sản xuất kinh doanh với tổng số vốn 76,9 tỷ đồng. Năm 2017, các tổ chức Công đoàn cơ sở đã vận động công nhân, viên chức lao động duy trì các tổ góp vốn xoay vòng không tính lãi với số tiền 4,3 tỷ đồng nhằm hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống cho công nhân viên chức lao động; tổ chức thăm hỏi 1.096 công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với số tiền 310 triệu đồng.

   Chính nhờ sự quan tâm kịp thời đến đời sống người lao động nên các phong trào thi đua yêu nước luôn được đoàn viên, người lao động tham gia tích cực như:  phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Xanh, sạch đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động", xây dựng người công nhân, viên chức lao động "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu"; các hoạt động phong trào xây dựng Nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, các cuộc thi văn nghệ, thể thao hưởng ứng Tháng công nhân, ngày lễ kỷ niệm... Qua đó, vừa nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vừa tạo sân chơi văn hóa lành mạnh, giúp công nhân, viên chức lao động có những giờ phút giải trí vui tươi, tái tạo sức lao động.

   Đại hội Công đoàn thành phố Tây Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 – 2023 vừa tổ chức thành công tốt đẹp. Đại hội cùng nhìn lại kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ qua và thẳng thắng đánh giá những mặt hạn chế còn tồn tại. Trong đó có công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức lao động. Tin rằng, với tinh thần "Đổi mới, Dân chủ, Đoàn kết, Trách nhiệm", trong nhiệm kỳ mới này, các cấp công đoàn Thành phố sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, triển khai thực hiện tốt hơn nữa vai trò là cơ quan đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, để người lao động có điều kiện môi trường làm việc ngày càng tốt hơn, đời sống tinh thần phong phú hơn.

   Có thể khẳng định, những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động của tổ chức công đoàn các cấp của Thành phố chính là nguồn động viên, khích lệ công nhân, viên chức lao động hăng say làm việc, tiếp tục cống hiến, đóng góp công sức cho sự phát triển của doanh nghiệp, đơn vị, cũng như góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

 

H.H

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thư viện ảnh
Cho-Hoa-xuan-2-1.jpg Ben-song-xuan-1.jpg Canh-Xuan-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-1-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-13-copy-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-12-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-11-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-10-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-9-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-8-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-7-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-6-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-5-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-4-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-3-1.jpg Thanh-Pho-Tay-Ninh-2-1.jpg 0410-thanh-pho-tay-ninh-2-1.jpg TP-Tay-Ninh-1.jpg z4908042246523-f8306e75964dc6a482de3a2f23045ea9.jpg ho-nui-da-tay-ninh.jpg 203-2023-sinh-vien-truong-cdsp-1.jpg 11.jpg 22.jpg 33.png 55.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay1,320
  • Tháng hiện tại11,521
  • Tổng lượt truy cập2,921,572
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây