NINH SƠN VỚI CHIẾC ÁO MỚI ĐÔ THỊ

Thứ hai - 30/12/2013 18:20 70 0

NINH SƠN VỚI CHIẾC ÁO MỚI ĐÔ THỊ

     Là một xã nằm ở phía Đông Bắc của thị xã Tây Ninh, thời gian qua xã Ninh Sơn đã thật sự chuyển mình thay đổi cả về bộ mặt, cơ sở hạ tầng lẫn chất lượng cuộc sống của người dân, xứng tầm để trở thành một Phường của thành phố Tây Ninh. Và thật sự xã Ninh Sơn đã thành Phường của thành phố Tây Ninh non trẻ.
     Theo lời ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch UBMTTQVN xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh, người đã sống và làm việc trên địa bàn Ninh Sơn từ những ngày đầu thành lập, Ninh Sơn tách ra từ xã Ninh Thạnh thuộc huyện Hòa Thành từ năm 1979 theo Quyết định số 143/QĐ-CP của Hội đồng bộ trưởng về việc phân chia địa giới hành chính. Đến năm 2001, xã Ninh Sơn một lần nữa được chuyển từ huyện Hòa Thành sáp nhập về thị xã Tây Ninh theo Nghị định 46/2001/NĐ-CP của Chính phủ để mở rộng thị xã Tây Ninh. Lúc mới về Thị xã, Ninh Sơn chỉ có 3 ấp là Ninh Lộc, Ninh Tân và Ninh Thọ với tổng diện tích 2.534,8 ha. Đất rộng người thưa, cơ sở vật chất thiếu thốn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống của người dân chưa phát triển.
     Thế mà, đến nay, ai về xã Ninh Sơn thời điểm này sẽ thấy rõ sự phát triển của xã hiện nay. Tuyến đường Bời Lời - tuyến đường chính đi qua trung tâm xã được trải nhựa khang trang, đã tạo điều kiện cho thương mại-dịch vụ hai bên đường phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, xã có 334 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại-dịch vụ phát triển, không ngừng được mở rộng về quy mô lẫn thành phần tham gia. Từ 3 ấp ban đầu, đến nay, Ninh Sơn có 8 ấp gồm: Ninh Lộc, Ninh Tân, Ninh Thọ, Ninh Trung, Ninh An, Ninh Phúc, Ninh Thành và Ninh Bình với gần 21.000 nhân khẩu. Số lao động tham gia vào lĩnh vực phi nông nghiệp là 70,96%, vào khoảng trên 9.000 người trong tổng số trên 12.800 người trong độ tuổi lao động ở xã. 


Một góc Ninh Sơn ngày nay.


     Dì Nguyễn Thị Được, quê ở Bến Kéo, Hòa Thành đến sống trên địa bàn ấp Ninh An từ khi ấp chưa được tách ra khỏi ấp Ninh Thọ, nhà dì ở ngay ngã ba Lâm Vồ, tâm sự rằng lúc trước tại ngã ba này rất buồn tẻ, người dân sống thưa thớt, nhà cửa lụp xụp, công ty Việt Thu lúc đó mới chỉ là vựa diêm nhỏ. Còn bây giờ đã thay đổi hẳn, nhiều cửa hàng mọc lên, thương mại dịch vụ phát triển, nhà cửa được xây dựng kiên cố. Ngay cả nhà tiệm nước nhà dì cũng rất đông khách. Nhờ chịu khó làm ăn, gia đình dì cũng cất được căn nhà khang trang, vững chãi. Thu nhập gia đình ổn định, hai người con được học hành đến nơi đến chốn, một người đã có việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh với mức lương khá, người con gái út đang theo học đại học năm 3.
     Toàn xã có khoảng 70 tuyến đường, đến giờ đã có 17 tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, thông thoáng, sạch đẹp tạo sự thuận lợi cho người dân trong đi lại và vận chuyển hàng hóa. Riêng trong năm 2013, xã có 5 tuyến đường được nâng cấp nhựa, tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng, hiện đang tiếp tục thi công thêm 3 tuyến đường nữa. Giao thông thuận lợi đã tạo sự phấn khởi nơi nhân dân. Không những đường sá, kinh tế phát triển mà trạm y tế, trường học cũng không ngừng được nâng cấp, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 2/4 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia. Xã duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt chuẩn phổ cập giáo dục 4 cấp: mầm non, tiểu học, THCS và THPT. Điện dành cho thắp sáng và cho sản xuất kinh doanh đã được cung cấp đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Điện-đường-trường-trạm đã đầy đủ, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, toàn xã có 4.035 hộ khá, giàu, chiếm 75% tổng số hộ trên địa bàn, còn 86 hộ nghèo. Những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được dành sự quan tâm đặc biệt, hộ quá khó khăn thì được cứu trợ thường xuyên, các hộ khó khăn khác luôn được cộng đồng chia sẻ qua những phần quà thấm đượm nghĩa tình nhân các dịp lễ, tết. Những căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết được công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp tiền của, công sức xây dựng và trao cho người nghèo qua các buổi lễ trang trọng. Qua đó, các hộ nghèo như được tiếp thêm sức mạnh để lao động, sản xuất, tự vượt khó vươn lên cải thiện cuộc sống, chiến thắng cái nghèo góp phần cùng địa phương đạt chỉ tiêu về thoát nghèo hàng năm.
     Nhiều năm qua, xã Ninh Sơn cũng đã hoàn thành tốt công tác quân sự quốc phòng, làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tham gia diễn tập chiến đấu trị an và xây dựng đơn vị chính quy, xanh-sạch-đẹp. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Với những kết quả đó cho thấy Ninh Sơn phát triển không thua kém gì những phường nội thị và thật sự đã chuyển mình thành đơn vị hành chính cấp phường của thành phố Tây Ninh.
Về định hướng phát triển đô thị của Ninh Sơn trong thời gian tới, ông Võ Tòng Quân - Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn cho biết: Ninh Sơn sẽ chú trọng phát triển thương mại-du lịch thành kinh tế mũi nhọn, tập trung đầu tư hệ thống giao thông và chiếu sáng, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, đầu tư và thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, công tác quân sự quốc phòng cho tương xứng với trung tâm giáo dục, trung tâm y tế, trung tâm phòng thủ vững chắc của tỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt.
     Hỏi dì Nguyễn Thị Được về cảm nhận khi xã Ninh Sơn được công nhận là đơn vị hành chính cấp phường cùng lúc với việc Thị xã được công nhận là thành phố thuộc tỉnh, “phấn khởi, vui mừng” là những từ đầu tiên người dân này thốt lên. Tiếp đó, dì cũng bày tỏ hy vọng, khi Thị xã là thành phố, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cô con gái lớn của dì trở về quê hương làm việc góp chút công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển vững chắc./.

XUÂN VŨ

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm68
  • Hôm nay14,094
  • Tháng hiện tại36,173
  • Tổng lượt truy cập3,532,641
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây