Thành phố Tây Ninh: nông dân trồng mãng cầu lo “được mùa, mất giá”

Thứ bảy - 22/11/2014 15:35 131 0

Thành phố Tây Ninh: nông dân trồng mãng cầu lo “được mùa, mất giá”

Xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh nằm trong vùng sản xuất mãng cầu Bà Đen của tỉnh, với diện tích trồng mãng cầu hơn 350 ha. Hiện nay, mãng cầu đang vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, nông dân rất lo lắng vì tình trạng “được mùa, mất giá”. Bởi theo quy luật tháng 10 hằng năm là mùa mãng cầu có giá, vì mưa đã giảm, tỷ lệ đậu trái nhiều, mãng cầu không bị có dòi, bên cạnh đó, mãng cầu không bị đụng trái cây khác như mùa hè; nên nông dân mạnh dạn đầu tư cho vụ này. Kết quả, năm nay, nông dân trồng mãng cầu chủ động thoát nước mưa, không để úng cây nên được mùa, trái đậu nhiều.

   Vì vậy, dẫn đến việc nguồn cung nhiều so với nhu cầu thị trường và giá bán ra bị tụt xuống thấp so với các vụ từ năm 2013 và đầu năm 2014 này. Cụ thể, giá bán mãng cầu tại vườn là từ 15.000 đồng – 20.000 đồng/kg tùy theo các loại, trong khi giá bán các vụ trước từ 25.000 đồng - 30.000 đồng/kg.


Ông Giao Thành Cao – nông dân xã Tân Bình, Thành phố Tây Ninh lo lắng với vườn mãng cầu đang chuẩn bị thu hoạch

   Đến thăm vườn mãng cầu của ông Giao Thành Cao – nông dân có 2 ha đất trồng mãng cầu đang chuẩn bị thu hoạch; ông chia sẻ: “Năm nay nhiều vườn trúng mãng cầu nên giá thấp hơn so với mọi năm. Tui làm vườn nhà mới dư chút đỉnh, chứ ai thuê vườn thì từ huề vốn đến lỗ”.

   Cùng chung nỗi lo với ông Giao, anh Huỳnh Văn Lành cho biết: “ Gia đình cũng có 1 ha đất trồng mãng cầu, nay vào vụ thu hoạch mà giá cả như vậy cũng thấy bấp bênh lắm, sợ lỗ vốn”.

   Được biết, mỗi năm nông dân ở đây trồng 2 vụ mãng cầu. Nếu thuận lợi thì bình quân sau thu hoạch cho lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng/ ha, còn thuê vườn thì lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/ha. Do đó, đây là nghề gắn bó với nhiều nông dân xã Tân Bình, xã Thạnh Tân, phường Ninh Sơn, Thành phố Tây Ninh – khu vực quanh Núi Bà Đen với hơn 1.800 ha; từ cây mãng cầu đã giúp bà con nâng cao thu nhập, gia đình khấm khá hơn.

   Tuy nhiên, trước tình hình được mùa mất giá như hiện nay, ông Giao Thành Cao cũng trăn trở: “ Những người trồng mãng cầu rất khát khao có được đầu ra ổn định để an tâm sản xuất, chứ hiện nay bị thương lái ép giá, nông dân còn thiệt thòi nhiều,…”

Quế Hương (Đài Truyền thanh TPTN)



  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay11,639
  • Tháng hiện tại33,718
  • Tổng lượt truy cập3,530,186
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây