Vì một đô thị văn minh

Thứ tư - 04/05/2016 16:00 88 0

Vì một đô thị văn minh

Sau hơn 2 năm thành lập thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố Tây Ninh hôm nay đang thay đổi từng ngày. Sự thay đổi đó không chỉ là đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được chăm lo nhiều hơn, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt hơn mà sự thay đổi còn được biểu hiện ở bộ mặt, ở cảnh quan đô thị. So với ngày đầu mới được thành lập, Thành phố hôm nay có nhiều hơn những tuyến đường nhựa phẳng phiu ở những tuyến giao thông nội, ngoại thành tạo nên nét đẹp thông thoáng. Không những vậy, những tuyến đường hoa được hình thành và dần dần lan rộng đến khắp các xã, phường trên địa bàn tạo nên vẻ đẹp riêng của Thành phố. Do đó, việc giữ gìn sự thông thoáng, sạch-đẹp của các tuyến đường, khu vực công cộng có ý nghĩa thiết thực đối với việc xây dựng một đô thị văn minh.

Năm 2016 là năm cuối thực hiện Đề án xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn đến năm 2016 của UBND thành phố Tây Ninh-Đề án cụ thể hóa Nghị quyết 04-NQ/TU năm 2012 của Ban Thường vụ thị ủy Tây Ninh, nay là thành phố Tây Ninh về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn.

Đề án nêu rõ một số mục tiêu cụ thể, như: phấn đấu đến năm 2016 nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật, các quy định về trật tự nơi công cộng; bảo vệ cây xanh, công trình công cộng, giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng công viên xanh-sạch-đẹp với nhiều loại hình, khu vui chơi, giải trí cho nhân dân; 100% tuyến đường chính nội thị đạt tiêu chuẩn "Tuyến phố văn minh đô thị"; 50% hẻm nội thị đạt tiêu chuẩn văn minh…

Trên cơ sở đó, các ngành, các cấp Thành phố tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình đã tích cực thực hiện công tác giữ gìn văn minh đô thị. Tính riêng trong năm 2015, lực lượng chức năng Thành phố tổ chức 18 cuộc kiểm tra, phát hiện và tháo dỡ trên 95 tấm băng rôn quảng cáo, panô sai quy định của Luật Quảng cáo, 2 tấm panô hư hỏng trên các tuyến đường chính thuộc địa bàn Thành phố; Tổ chức kiểm tra 540 lượt công trình xây dựng nhà ở và công trình xây dựng khác. Qua kiểm tra phát hiện, lập biên bản làm việc 17 trường hợp vi phạm với hành vi xây dựng công trình nhà ở không phép và sai phép, đã ban hành 05 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 32.500.000 đồng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng còn tuyên truyền, vận động người dân ký 580 bản cam kết không buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và tự tháo dỡ biển quảng cáo, mái che, bạt mủ sai quy định. Song song đó, lực lượng chức năng của Thành phố và UBND phường, xã tăng cường tuần tra xử lý về trật tự đô thị - văn minh đô thị tại các khu vực thường xuyên tụ tập buôn bán lấn chiếm, nhất là trong các công viên và các tuyến đường trọng điểm. Kết quả, xử lý 597 lượt, nhắc nhở 1.420 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường vỉa hè, lập biên bản tạm giữ 165 vật dụng vi phạm, tổ chức tháo dỡ 41 mái che lấn chiếm vỉa hè.

Tuy đạt được một số kết quả đáng khích lệ nhưng tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các tuyến đường nội thành, các chợ, công viên và bệnh viện...

Vấn đề này cũng đã từng được đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố đặt ra để chất vấn UBND Thành phố tại kỳ họp thứ 13 (diễn ra vào tháng 7 năm 2014), Hội đồng nhân dân Thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2011-2016. UBND Thành phố có giải pháp nào để giải quyết tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hiện nay. Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu hội đồng nhân dân, UBND Thành phố cho rằng, thời gian qua công tác quản lý trật tự đô thị được UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị Thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra xử lý, giải tỏa các hộ mua bán vi phạm tại khu vực trên và trong toàn địa bàn Thành phố và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Để giải quyết tốt hơn và triệt để vấn đề này, UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị Thành phố tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, xây dựng phương án chung về phân định trách nhiệm và các biện pháp chế tài đối với tổ chức và người không xử lý.

Theo đó, cuối năm 2015, UBND thành phố Tây Ninh đã ban hành Phương án số 103 về quản lý và xử lý tình trạng kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, công viên trên địa bàn Thành phố. Tập trung xử lý thường xuyên các tuyến đường và khu vực trọng điểm trên địa bàn 10 phường, xã. Điển hình như: công viên Thắng Lợi, tuyến đường 30/4, cách mạng tháng Tám, Phạm Tung, Võ Văn Truyện, Parteur, Võ Thị Sáu…khu vực trước cổng Bệnh viện đa khoa Tây Ninh, các công viên Thắng Lợi, Xuân Hồng, các khu vực chợ… Thực hiện tuần tra, xử lý 3 ca/ngày. Việc tập trung xử lý này được thực hiện theo hướng các địa phương cùng phối hợp thực hiện để nâng hiệu quả.. Đội quản lý trật tự đô thị Thành phố chủ trì phối hợp cùng các lực lượng liên quan và UBND phường, xã thực hiện. Sau khi giải tỏa thông thoáng, bàn giao lại cho các phường, xã tiếp tục quản lý, chống tái lấn chiếm.

Về phía phường, xã, UBND các phường, xã thành lập tổ xử lý trật tự lòng, lề đường, vỉa hè, nơi công cộng chịu trách nhiệm tuần tra, xử lý địa bàn mình quản lý 2 ca/ngày.

HPIM0309.JPG

Đường Điện Biên Phủ sạch đẹp


Đối với các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường như khu vực chợ Thành phố, công viên Thắng Lợi, bờ kè rạch Tây Ninh, công viên Xuân Hồng, khu vực chợ tự phát đường Điện Biên Phủ thuộc địa bàn phường 1, phường 2, phường 3 và phường Ninh Thạnh, giao cho các được địa phương phân công lực lượng túc trực xử lý hàng ngày vào những giờ cao điểm. Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để tình trạng tái lấn chiếm diễn ra.

Sau đó, Ban An toàn giao thông Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 05, ngày 31/3/2016 về xử lý chuyên đề các hành vi vi phạm về trật tự đô thị-văn minh đô thị và trật tự an toàn giao thông với những nội dung cụ thể nhằm lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường, trong đó cũng đề cao vai trò của Đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố.

Qua thực tế công tác tuần tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè cho thấy vai trò quan trọng của Đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố. Tuy nhiên, theo ông Lương Anh Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố cho biết hiện nay đội chưa có phương tiện hoạt động riêng chủ yếu phải phối hợp với đơn vị khác, lực lượng còn mỏng chưa đem lại hiệu quả trong hoạt động. Mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Hoàng Nam đã thống nhất chủ trương tổ chức lại đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố cho phù hợp, cùng với việc quy định rõ chức năng, nhiệm vụ để dễ dàng trong thực thi nhiệm vụ.

Đề cập đến biện pháp để chấn chỉnh trật tự văn minh đô thị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh Lê Ngọc Ẩn nhấn mạnh 3 biện pháp chủ yếu gồm: đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân; thường xuyên kiểm tra các khu vực thường xảy ra tình trạng lấn chiếm và thực hiện phân công trách nhiệm giữa các cơ quan liên quan thành phố và UBND phường, xã trong thực hiện công tác này.

 DSC05472.JPG

Một góc thành phố Tây Ninh


Qua đó cho thấy, rõ ràng, Thành phố đang có những động thái tích cực trong lập lại trật tự các tuyến đường, công viên - từ việc củng cố, tổ chức lại hoạt động của Đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố đến việc ban hành phương án quản lý và xử lý tình trạng kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, công viên trên địa bàn, hướng đến cái đích là xây dựng các tuyến đường, công viên văn minh, sạch, đẹp để trước hết là người dân Thành phố có được không gian đô thị thoáng đãng, tránh tình trạng bức bối về vỉa hè như các đô thị lớn đang mắc phải. Và thứ nữa là làm cho bộ mặt khu vực trung tâm Thành phố đẹp hơn, hướng đến mục tiêu xa hơn là đến năm 2020, Thành phố đạt 75% chỉ tiêu của đô thị loại II, tiến tới đạt đô thị loại II vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Tây Ninh lần thứ XI đề ra.

Chủ trương đã có, biện pháp thực hiện cũng đã có, vấn đề này làm thế nào để giữa chính quyền và người dân cùng đồng thuận, cùng có chung ý nghĩ, cùng có chung mong muốn xây dựng Thành phố ngày càng xanh-sạch-đẹp, vì lợi ích chung mà gác lại lợi ích riêng. Như đã từng thống nhất ý chí trong việc thanh lý hàng cây xà cừ để chỉnh trang đường 30-4 mà trước đây UBND Thành phố đã lấy ý kiến rộng rãi cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân với tỷ lệ đồng thuận rất cao (trên 90%)./.

 

Xuân Vũ​

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay1,698
  • Tháng hiện tại204,251
  • Tổng lượt truy cập3,700,719
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây