Ninh Thạnh hôm nay

Thứ năm - 28/04/2016 19:00 84 0

Ninh Thạnh hôm nay

Qua hai cuộc kháng chiến, nhất là trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân dân xã Ninh Thạnh, thị xã Tây Ninh đã đánh hàng trăm trận, tiêu diệt hàng ngàn tên địch, phá hủy nhiều phương tiện kỹ thuật chiến tranh, bắt tù binh, thu vũ khí, góp phần làm nên chiến thắng 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất tổ quốc. Với những chiến công đó, quân dân Ninh Thạnh được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu Lực lượng vũ trang nhân dân xã Ninh Thạnh anh hùng vào tháng 8 năm 1995.

Phát huy truyền thống của quê hương anh hùng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thạnh đã và đang có những nỗ lực để đưa địa phương ngày càng phát triển vững mạnh. Nỗ lực hết mình để được công nhận là đơn vị hành chính cấp phường, đến nay, sau hơn 2 năm là “phường”, Ninh Thạnh tiếp tục có những bước chuyển mình đáng kể, xứng tầm là phường trung tâm của thành phố Tây Ninh trong tương lai.

Đến Ninh Thạnh trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử, đi trên tuyến đường Điện Biên Phủ rộng thênh thang-tuyến đường huyết mạch dẫn đến trung tâm phường-mới thấy Ninh Thạnh hôm nay đã khác nhiều so với lúc mới lên “phường”.


HPIM0311.JPG


Cái khác đầu tiên chính là sự rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp của tuyến đường Điện Biên Phủ. Tuyến đường được tỉnh đầu tư với kinh phí hàng trăm tỷ đồng đã gần như làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của phường Ninh Thạnh, là điều kiện để thúc đẩy ngành thương mại dịch vụ của phường tiếp tục phát triển. Và không chỉ đường Điện Biên Phủ, mà sau khi được thành lập phường, Ninh Thạnh liên tục nhận được sự quan tâm đầu tư của UBND Thành phố để góp phần hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội. Cụ thể, năm 2014, phường được đầu tư, đưa vào sử dụng ba công trình đường giao thông, một văn phòng khu phố Ninh Nghĩa với tổng kinh phí 2,9 tỷ đồng. Năm 2015, tuyến đường Trường Chinh được thi công nhựa hóa kinh phí 3,6 tỷ đồng.

Ông Trần Thanh Danh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Ninh Thạnh cho biết: Ninh Thạnh từ là một xã vùng ven của thành phố Tây Ninh sau hai năm lên phường có sự thay đổi rất lớn, từ cơ sở hạ tầng, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thành phố, đời sống bà con phát triển, bà con rất phấn khởi. Những năm trước, phường được đầu tư tám tuyến đường nhựa. Năm 2016, xây dựng hai văn phòng khu phố Ninh Đức và Ninh Hòa, hiện nay sắp hoàn thành; xây trường mẫu giáo đạt chuẩn quốc gia. Sắp tới, Ủy ban nhân dân Thành phố ghi vốn thực hiện các công trình giao thông nội thị nhựa hóa gồm đường 28, đường 38 khu phố Ninh Phúc, đường 37 khu phố Ninh Hòa.

Đó là những công trình do nhà nước đầu tư cho Ninh Thạnh. Riêng người dân Ninh Thạnh cũng có những đóng góp đáng kể trong việc góp phần tạo vẻ mỹ quan đô thị cho địa phương mình. Phong trào tự nguyện đóng góp kinh phí làm đường giao thông đã trở thành phong trào sâu rộng trong người dân Ninh Thạnh. Năm 2014, sáu công trình giao thông do nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí hơn 200 triệu đồng; Năm 2015, nhân dân đóng góp kinh phí thi công ba tuyến đường chiều dài gần 500m, kinh phí hơn 113 triệu đồng, trong đó có một tuyến bê-tông xi-măng. Đến nay, 27/72 tuyến đường trên địa bàn phường được trải nhựa, bê tông, chiếm tỷ lệ 37,5%, tăng 15 tuyến so với năm 2013; 45/72 tuyến được phún hóa, đạt 62,5%. Không những vậy, việc lắp đặt hệ thống đèn chiến sáng được nhân dân Ninh Thạnh hưởng ứng thực hiện rất tốt, đến nay, có 69/72 tuyến đường đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng với kinh phí 331 triệu đồng do người dân đóng góp, đạt 95,8%.

Cái khác nữa là 3/5 điểm trường học đạt chuẩn và trường mẫu giáo đang được xây dựng đạt chuẩn quốc gia, tạo sự đồng bộ về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của đội ngũ giáo viên và học sinh ở địa phương.

Khi thành lập phường, công tác quản lý trật tự đô thị được UBND phường đặc biệt quan tâm nhằm từng bước hình thành thói quen hành xử văn minh cho người dân. Năm 2014, qua công tác kiểm tra phát hiện 14 trường hợp xây dựng công trình không phép, xử phạt hành chính sáu trường hợp xây dựng nhà ở không phép, nhắc nhở 36 trường hợp lấn chiếm hành lang đường bộ; đăng ký thu gom rác đạt 55% tổng số hộ. Năm 2015, phát hiện tám trường hợp xây dựng không phép, xử phạt hành chính một trường hợp. số hộ đăng ký thu gom rác ở các tuyến đường chính đạt khoảng 67%.

Năm 2014, tổng số hộ nghèo 51 hộ, chiếm tỷ lệ 1,22%, trong đó hộ nghèo 20 hộ, cận nghèo 31 hộ, có 33 hộ thoát nghèo, vượt so với chỉ tiêu được giao. Năm 2015, theo tiêu chuẩn mới, Ninh Thạnh có 62 hộ nghèo, chiếm tỷ kệ 1,58%, 67 hộ cận nghèo (theo tiêu chí mới) chiếm tỷ lệ 1,71%.

Nếu như Ninh Thạnh trước đây được các thế hệ cha anh không tiếc máu xương giữ gìn sự tự do thì hôm nay Ninh Thạnh đang được thể hệ trẻ ra sức sống hiến tài năng xây dựng ngày càng phát triển. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo phường Ninh Thạnh hôm nay đang ngày càng trẻ hóa và đã trải qua môi trường rèn luyện, trưởng thành từ các phong trào hành động cách mạng của Ninh Thạnh nói riêng và Thành phố nói chung. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Thanh Thúy sinh năm 1981 đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trần Thanh Danh cũng thuộc thế hệ 8X.

Trả lời cho câu hỏi, tới đây, Ninh Thạnh sẽ định hướng sự phát triển như thế nào? Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh Trần Thanh Danh trả lời ngắn gọn: Theo nghị quyết của Đảng ủy, đến năm 2020, Ninh Thạnh phấn đấu đạt các tiêu chuẩn của phường văn minh đô thị.

Câu trả lời ngắn gọn nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa, chỉ cần đạt chuẩn phường văn minh đô thị thôi thì tất yếu phường sẽ phải có sự thay đổi đáng kể và người hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là người dân.

Ninh Thạnh hôm nay đã có sự “thay da đổi thịt”, thấy dáng dấp của một phường nội thị chứ không còn là một xã vùng ven của đô thị ngày trước. Những con đường rộng rãi, sạch đẹp, những ngôi trường khang trang cùng tiếng cười giòn tan của các em học sinh Ninh Thạnh khi tan trường như gợi lên không khí vui tươi của một phường mới hơn hai tuổi.

Và với một phường còn trẻ tuổi như vậy, cùng với đội ngũ cán bộ lãnh đạo cũng trẻ tuổi như vậy, chúng ta có thể hy vọng rằng, Ninh Thạnh sẽ còn tiếp tục có những sự thay đổi cả về “chất” và “lượng” để phát triển vững mạnh, hướng tới trở thành phường trung tâm khi con đường huyết mạch Điện Biên Phủ đã rộng mở./.

 

Xuân Vũ


  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay2,753
  • Tháng hiện tại205,306
  • Tổng lượt truy cập3,701,774
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây