Phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng từ phong trào văn nghệ quần chúng

Thứ sáu - 01/08/2014 01:00 53 0

Phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng từ phong trào văn nghệ quần chúng

Năm 2011, phường 3, thành phố Tây Ninh được Tỉnh công nhận là phường đạt chuẩn văn hóa với 7/7 khu phố văn hóa. Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, những năm qua đời sống văn hóa tinh thần của người dân “đô thị trung tâm” Thành phố này cũng ngày càng được nâng lên. Trong đó không thể không kể đến sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ thường niên mà tiêu biểu là hội thi Văn nghệ quần chúng các khu phố văn hóa.

   Có thể nói đây là một trong số ít địa phương trong tỉnh duy trì hội thi văn nghệ quần chúng cấp cơ sở một cách đều đặn và hiệu quả; vừa “mềm hóa” các hình thức tuyên truyền, vừa tạo sự đoàn kết giữa các khu phố với nhau. Qua 9 mùa tổ chức, hội thi đã từng bước khẳng định được ý nghĩa và tầm quan trọng của mình trong đời sống người dân. Hiện 7/7 khu phố của phường đều có đội văn nghệ quần chúng riêng, quy tụ đông đảo nhân dân trên địa bàn tham gia và hưởng ứng. Không phân biệt tuổi tác, ngành nghề, từ các em nhỏ trong độ tuổi thiếu nhi đến các cụ già là cán bộ hưu trí, nếu ai năng khiếu và yêu thích văn nghệ đều có thể tham gia. Đến với hội thi, họ không chỉ được thỏa niềm đam mê văn nghệ, mà còn là cơ hội để học tập kinh nghiệm lẫn nhau, rèn luyện và phát triển năng khiếu. Từ hội thi cũng đã phát hiện nhiều hạt nhân văn nghệ tiêu biểu, tham gia các hoạt động văn nghệ của Thành phố cũng như tỉnh nhà.

   Hội thi năm nay được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Hòa trong không khí cả nước tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, các gia đình chính sách, những bài hát ngợi ca Tổ quốc, Bác Hồ kính yêu, ngợi ca Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh, những khúc hát về biển, đảo quê hương, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ kiên trung, anh dũng …đã được vang lên từ một hội thi văn nghệ quần chúng. Các bài hát như “Đất nước”, “Vị tướng của nhân dân”, “Linh thiêng Việt Nam”, “Trường Sa khúc hát trái tim”, “Thi đua giữ vững khu khố văn hóa”…được thể hiện bằng các thể loại hát múa, đã thu hút được đông đảo người dân địa phương đến xem và cổ vũ. Đó có thể là một tiết mục song ca giữa một người cao tuổi và một thanh niên, giọng hát của một cựu chiến binh, một anh công nhân, chị cán bộ văn phòng, những động tác múa hồn nhiên của các em học sinh hay một tiết mục hát múa của nhiều thế hệ…tất cả được hòa chung thành một “khúc ca đoàn kết” chứa đựng tinh thần gắn kết giữa các gia đình trong khu phố với nhau. Đặc biệt, hội thi đã làm tốt nhiệm vụ giữ gìn và bảo tồn loại hình đờn ca tài tử qua các bài ca cổ khi Ban Tổ chức hội thi đề ra quy chế các đội văn nghệ phải biểu diễn một tiết mục ca cổ. Những ca từ mượt mà trong các bài ca cổ đã được nhiều em học sinh, các bạn thanh niên chăm chú theo dõi và nhận được nhiều tràng pháo tay táng thưởng của khán giả.

   Anh Phạm Đăng Khôi – thành viên Đội Văn nghệ quần chúng khu phố 7, phường 3 đã nhiều năm tham gia hội thi cho biết: “Hội thi văn nghệ này rất có ý nghĩa, vừa tạo sự đoàn kết, giao lưu giữa các khu phố với nhau, vừa duy trì nét đẹp văn hóa dân tộc, ôn lại truyền thống lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước qua các tiết mục văn nghệ”.
   Để “nuôi dưỡng” hội thi, bên cạnh việc trích nguồn kinh phí hoạt động văn hóa của phường, phường 3 cũng tích cực vận động nguồn lực xã hội hóa từ các mạnh thường quân, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn. Không chỉ dừng lại ở cấp phường, cũng với hình thức vận động này, nguồn kinh phí tổ chức tiếp tục được phát triển thêm từ sự vận động của các khu phố. Nhiều đơn vị, mạnh thường quân đã đóng góp kinh phí hỗ trợ địa phương góp phần tăng lên sức lan tỏa sâu rộng của hội thi.


Những tiết mục tham gia hội thi Văn nghệ quần chúng các khu phố văn hóa lần thứ IX năm 2014

   Bà Trần Kim Bảo Châu – Phó Chủ tịch UBND phường 3, Trưởng Ban Tổ chức hội thi cho rằng: “Từ những năm kháng chiến, Đảng ta đã xem hoạt động văn hóa là một loại vũ khí sắc bén để chống lại kẻ thù trên mặt trận tư tưởng. Ngày nay, phát triển kinh tế phải đồng bộ với phát triển văn hóa, nhằm đảm bảo cho xã hội phát triển lành mạnh, tiến bộ. Việc duy trì hội thi đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân, từng bước xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, các loại tệ nạn xã hội, đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư ngày càng hiệu quả, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong quần chúng nhân dân, cùng góp sức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa bàn cơ sở”.

   Có thể thấy, đây là một hoạt động tuyên truyền hiệu quả có ý nghĩa chính trị sâu sắc cần được nhân rộng và phát triển. Qua đó vừa giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc để từ đó bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, góp phần phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư, duy trì bền vững danh hiệu phường văn hóa và xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc./.

 

Huy Hoàng (Đài Truyền thanh TPTN)




  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay11,585
  • Tháng hiện tại33,664
  • Tổng lượt truy cập3,530,132
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây