THANH NIÊN ĐÀO QUANG HUY VỚI MÔ HÌNH TRỒNG LAN

Thứ năm - 21/11/2013 19:20 60 0

THANH NIÊN ĐÀO QUANG HUY VỚI MÔ HÌNH TRỒNG LAN

     Đam mê hoa lan từ khi còn là học sinh phổ thông, chàng trai Đào Quang Huy, sinh năm 1985, ở khu phố 1, phường 3, Thị xã đã tự mình tìm tòi học hỏi và sưu tầm nhiều loại giống lan. Gần 10 năm bỏ công theo đuổi nghề trồng lan, đến nay anh đã có một vườn lan cho riêng mình với hơn 1.000 chậu và cho thu nhập khá ổn định.
     Theo chân anh Huy, chúng tôi tìm đến tham quan vườn lan của anh và không khỏi ngạc nhiên trước thành quả mà anh làm được. Ba dàn hoa lan cùng nhiều chậu lan lớn xung quanh đang phát triển xanh tốt, được anh Huy chăm sóc để chuẩn bị bán vào dịp Tết. Không cần diện tích đất rộng lớn hay hệ thống nước tưới hiện đại như nhiều loại cây trồng khác. Chỉ cần khoảng đất trống xung quanh nhà chừng 350 mét vuông, cùng với sự đam mê, chăm chỉ học hỏi, chàng thanh niên Đào Quang Huy đã “biến” mảnh vườn nhỏ của gia đình mình trở nên có ích, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.
     Để có được vườn lan hôm nay là cả một quá trình đầu tư lâu dài. Ban đầu anh chỉ trồng 20-30 chậu lan theo sở thích tại vườn nhà. Sau đó có nhiều người đến nhà, thấy thích và hỏi mua. Nhận thấy nhiều người cũng có sở thích chơi hoa lan, nên anh nảy sinh ý định phát triển, nhân giống thành vườn lan để kinh doanh. Để có giống lan mới, đẹp anh đã phải xuống tận thành phố Hồ Chí Minh mua giống, đồng thời tìm đến các hội trồng hoa lan ở thành phố học hỏi cách trồng. Năm 2008, với số vốn dành dụm có được anh đầu tư gần 20 triệu đồng mua lan giống, làm giàn, nhà lưới trên diện tích đất xung quanh nhà, bắt đầu cho công việc trồng và kinh doanh hoa lan.


Thanh niên Đào Quang Huiy đang chăm sóc vườn lan của mình

     Thời gian đầu vì chưa có kỹ thuật trồng nên nhiều chậu lan của anh có biểu hiện bệnh và chết dần. Sau đó anh tìm đến các nhà vườn học hỏi kinh nghiệm cách chăm sóc, cách phun thuốc trị bệnh, đồng thời tìm hiểu kiến thức trồng lan qua mạng Internet, sách báo và tham gia lớp tập huấn trồng lan của Hội Nông dân Thị xã tổ chức. Sau thời gian bỏ công chăm sóc vườn lan bị bệnh của anh đã dần phục hồi. Năm 2009, vườn lan của anh Huy đã có hơn 1.000 chậu lan, đa dạng các loại giống lan, chủ yếu là lan Việt Nam và lan Thái như: Hồ điệp, Catlaya, Mokara, Dendro…đáp ứng nhu cầu trồng lan, cũng như mua hoa lan trang trí của nhiều người.
     Mỗi chậu lan giá trung bình từ 40 – 200 ngàn đồng tùy theo loại, anh lời khoảng 10 – 30 ngàn đồng. Ngoài ra anh còn bán cành lan theo nhu cầu người mua để trang trí. Mỗi năm anh thu lời khoảng 30 triệu đồng. Anh Huy cho biết: “Trồng lan không khó, chỉ cần có vốn, chăm chỉ học hỏi cách trồng và chăm sóc là có thể trồng được”. Là công nhân của Công ty Lưới điện cao thế Miền Nam, thời gian chăm sóc vườn lan không nhiều, nhưng anh vẫn duy trì và phát triển vườn lan của mình, vừa để thỏa niềm đam mê hoa lan, vừa xem đây là “nghề tay trái” mang về thu nhập khá cho gia đình.
     Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu trong lao động của chàng thanh niên Đào Quang Huy, năm 2009, anh đã được Hội Nông dân Tỉnh Tây Ninh biểu dương “Gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”. Ngoài phấn đấu trong công việc, anh còn là một Bí thư Chi đoàn khu phố 1, phường 3 năng nỗ, nhiệt tình trong các hoạt động đoàn và tập hợp đoàn viên, thanh niên. Tháng 10/2013 anh tiếp tục vinh dự là 1 trong 4 thanh niên được Hội Liên hiệp Thanh niên Thị xã tuyên dương “Gương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi”.
     Với những thành quả đã đạt được, bằng sự đam mê, nhiệt tình của sức trẻ, tin rằng chàng thanh niên Đào Quang Huy sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong lao động, là tấm gương sáng cho nhiều đoàn viên, thanh niên ở địa phương./.

Huy Hoàng

Hình minh họa:

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay14,334
  • Tháng hiện tại36,413
  • Tổng lượt truy cập3,532,881
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây