Đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Tây Ninh tổ chức lễ Sen đôn- ta

Thứ năm - 18/09/2014 23:50 77 0

Đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Tây Ninh  tổ chức lễ Sen đôn- ta

Đồng bào dân tộc Khmer ở xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh tổ chức lễ Sen Đôn-ta (hay còn gọi là lễ báo hiếu) của dân tộc Khmer, diễn ra từ ngày 16-8 âm lịch đến ngày 1-9 âm lịch.

   Đây là lễ quan trọng nhất trong năm, nhà nhà đều dọn dẹp, trang trí nhà cửa, bàn thờ Phật, bàn thờ ông bà, tổ tiên và tổ chức lễ cúng để đón ông, bà tổ tiên về nhà, mời các nhà sư đến đọc kinh để ông bà, tổ tiên được siêu thoát. Qua đó, nhằm tưởng nhớ đến công ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ và người thân, tạ ơn những người đã khuất và cầu phúc cho những người còn sống, tạo nên sự gắn bó giữa bạn bè, người thân và cả cộng đồng. Trong lễ Sen Đôn-ta, con cháu người Khmer còn chuẩn bị các thức ăn ngon, lễ vật để bày cúng tổ tiên, dâng lên ông bà cha mẹ còn sống để tỏ lòng hiếu kính.


Đồng bào dân tộc Khmer ở xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh tổ chức lễ Sen Đôn-ta tại nhà

   Gặp gỡ ông Mông Nhênh – người uy tín đại diện cho dân tộc Khmer trong một lễ Sen Đôn-ta ở gia đình, ông chia sẻ: “Đối với đồng bào Khmer, lễ Sen Đôn-ta quan trọng hơn cả lễ đón năm mới. Trong lễ Sen Đôn-ta, các nhà cũng luân phiên tổ chức cúng ông bà, tổ tiên và mời các sư đến đọc kinh, bà con, dòng họ láng giềng đến tham gia. Khi các nhà đã tổ chức xong lễ cúng thì sau đó mới lên chùa dâng lễ vật cho nhà sư, để tiễn ông bà, tổ tiên đi”

   Hiện nay, ở Thành phố Tây Ninh, đồng bào Khmer sống tập trung ở ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân với 261 hộ và 1.055 nhân khẩu. Theo già làng Cao Văn Khuôn cho biết: “Được sự quan tâm chăm lo của Đảng và chính quyền địa phương, đời sống đồng bào ngày càng khá hơn, có hơn 30% số hộ khá, giàu, các hộ còn lại cuộc sống ổn định”./.

Quế Hương (Đài Truyền thanh TPTN)

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay11,380
  • Tháng hiện tại33,459
  • Tổng lượt truy cập3,529,927
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây