Hộ dân tộc chịu khó làm ăn, thoát nghèo vươn lên

Thứ bảy - 20/09/2014 23:25 48 0

Hộ dân tộc chịu khó làm ăn, thoát nghèo vươn lên

Đến thăm xóm đồng bào dân tộc Tà mun ở khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh, Thành phố Tây Ninh vào dịp đồng bào phấn khởi chuẩn bị Tết Saunco –Khamun (Sa uônul Côka muônul) bắt đầu từ 30.8 đến 1.9 Âm lịch; chúng tôi được nghe về câu chuyện gia đình anh Lâm Văn Mây – một hộ dân tộc Tà mun tiêu biểu cần cù chịu khó, thoát nghèo vươn lên.

   Sinh năm 1975, đến tuổi cặp kê, anh thanh niên dân tộc Lâm Văn Mây thật thà, ít nói, siêng năng được cô gái người Kinh cảm mến rồi nên duyên vợ chồng. Khi lập gia đình, vợ chồng anh được cha mẹ cho miếng đất để xây tổ ấm. Chồng đi nhổ mì thuê, hái dừa thuê, vợ tần tảo với gánh ve chai, cũng đủ trang trải cuộc sống. Rồi lần lượt 6 đứa con ra đời, gia đình nhiều miệng ăn, chị phải dành thời gian chăm sóc các con, một mình anh bươn chải, cuộc sống gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Vợ chồng anh phải bán miếng đất nhà đang ở, về bên vợ ở nhờ. Thấy vậy, người anh của anh Mây kêu về cho mượn miếng đất, che  tạm căn chòi để vợ chồng sống làm ăn. Gia đình anh rơi vào diện hộ nghèo trung ương. Hai vợ chồng đi làm suốt, các con ở nhà thường xuyên ăn cơm với nước tương.

   Đến năm 2004, vợ chồng anh nhận niềm vui lớn là được hưởng chính sách theo Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn. Với diện tích đất được cấp là hơn 160 m2, cùng với căn nhà nhỏ được xây lên với tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng, đã mang đến cho gia đình anh niềm vui khôn xiết. Đây cũng là động lực để vợ chồng anh cố gắng lao động. Thấy nghề mua bán dừa có thu nhập cao, anh chị mua thiếu chiếc xe honda cũ để làm phương tiện đi mua dừa. Nhờ có sức khỏe, anh mua dừa kiêm hái luôn, để đỡ công; rồi chị đem bán dừa ngoài chợ.

   Công việc thuận lợi, anh chị tích góp được một số tiền và nhờ người anh cho mượn thêm, anh chị mua thêm chiếc xe 4 bánh có thùng rộng hơn 50 triệu đồng để chở dừa nhiều hơn. Gắn bó với nghề gần 10 năm, đến nay, với khoản thu nhập hơn 300.000 đồng/ngày, anh chị bỏ heo đất để sắm sửa từ từ những đồ đạc trong nhà đầy đủ tiện nghi, xe hon da hiệu Sirius,… trả được các khoản nợ và đã cũng đã thoát nghèo từ năm 2006.


Vợ chồng anh Lâm Văn Mây sửa soạn dừa đem bán

   Khi hỏi về kết quả đạt của gia đình anh, anh Lâm Văn Mây chỉ nói: “Thì vợ chồng tui cũng ráng làm để đỡ khổ. Thấy nghề mua bán dừa làm được, tui làm theo, đến nay thì cuộc sống phấn khởi lắm rồi ”.

   Còn ông Nguyễn Thành Lễ - Chủ tịch Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam phường Ninh Thạnh cho biết: “Từ khi được hưởng chính sách theo Quyết định 134 của Thủ tướng Chính phủ, thì gia đình hộ anh Mây rất cố gắng làm ăn. Nghề mua bán dừa, nhất là leo cây hái dừa không phải ai cũng làm được, vất vả lắm. Đến nay khi cuộc sống ổn định, gia đình anh còn đóng góp vào việc làm đường, tạo thuận tiện cho bà con đi lại”

   Đó là con đường dài khoảng 45 m, rộng hơn 2,5 m đi ngang nhà anh Mây, nay được tráng bê tông xi măng thật sạch sẽ, với kinh phí gia đình anh bỏ ra hơn 30 triệu đồng. Ai đi ngang con đường cũng khen tấm gương của một gia đình dân tộc vượt khó vươn lên, cũng như sự nhiệt tình đóng góp để xây dựng xóm làng thêm sạch đẹp./.

Quế Hương (Đài Truyền thanh TPTN)

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay11,460
  • Tháng hiện tại33,539
  • Tổng lượt truy cập3,530,007
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây