NHỚ BẾN XE TÂY NINH NGÀY TRƯỚC

Thứ năm - 14/11/2013 17:50 95 0

NHỚ BẾN XE TÂY NINH NGÀY TRƯỚC

     Tây Ninh cách thành phố Hồ Chí Minh 96km. Từ trước năm 1975 di chuyển trên đường bộ bằng xe ô tô là phương tiện thông dụng nhất của người dân Tây Ninh. Tại tỉnh lỵ Tây Ninh có một bến xe. Các loại xe ô tô đưa rước khách ở miền Nam quen gọi là xe đò.  Khu vực bến xe Tây Ninh ngày trước bây giờ thuộc khu phố 2 Phường II Thị xã Tây Ninh và đã trở thành một góc phố đông vui với một Trung tâm Thương mại INTIMEX đồ sộ, các cửa hàng dịch vụ thương mại cao tầng cùng một số cơ quan hành chính của Thị xã Tây Ninh và cả những ngôi nhà riêng kiến trúc rất hiện đại. Nơi này từ trước năm 1932 của thế kỷ trước là một vùng đầm lầy rộng lớn đầy lục bình và cỏ sậy, quanh năm nước đọng đen ngòm trong một không gian thật hoang hoang vắng, im lìm…Loại đất ở đây người dân quen gọi là đất không chân tức là đất bùn, lầy không thể trồng trĩa được nếu không cải tạo lại.Từ năm 1932 đến năm 1940 vùng ấy được bổ đắp liên tục và xóa bỏ dần thực trạng cũ. Sau khi trở thành một vùng đất liền vững chắc, các dãy phố, tiệm tạp hóa, tiệm ăn (hồi ấy gọi là tiệm nước) tiệm cà phê, nhà bảo sanh, khách sạn, trường tư thục... lần lược mọc lên bên cạnh và phía trước công sở xã Thái Hiệp Thạnh (nay là Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tây Ninh). Con đường chạy ngang bến xe và công sở xã lúc đó mang tên Trương Huệ ( tên khác của vị anh hùng dân tộc Trương Quyền còn gọi là Cậu Hai Quyền) và con đường từ trước công sở xã cặp với bến xe đi thẳng đến phía sau chợ Tây Ninh là đường Hồ Huấn Nghiệp.


Bến xe Tây Ninh ngày trước, ảnh: PHAN KỶ SỬU


     Bến xe Tây Ninh hình thành sau khi phố xá đã mọc lên. Hồi đó Tây Ninh là tỉnh có số lương ô tô chiếm kỷ lục cao nhất khu vực Nam bộ với 100 chiếc chạy khứ hồi mỗi ngày bắt đầu từ 4h30 sáng đến 3h30 chiều. Đến 3h30 chiều, Tây Ninh không còn xe đi Sài Gòn và ngược lại. Tân Nguyên Thành là tên một đơn vị xe đò có uy tín nhất lúc bấy giờ. Điều hành hoạt động của các bến xe là một nghiệp đoàn.Việc quản lý xe hoàn toàn thuộc về các chủ tư nhân.
     Ngoài bến xe Tây Ninh còn có 2 bến xe khác ở khu vực cạnh chợ Long Hoa và cửa số 2 Tòa thánh Tây Ninh. Tại Tây Ninh ngoài tuyến đường Tây Ninh - Sài Gòn còn có một tuyến đường nữa đi từ Tây Ninh đến Bắc Mỹ Thuận, Mỹ Thuận –Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang) khởi hành từ lúc 5 giờ sáng nếu không có gì trở ngại xe sẽ đến lúc 10h cùng ngày. Các xe này không đậu tại bến mà bán vé ngay tại nhà của chủ xe và phải mua vé trước.
     Đầu thập niên 70 bến xe này dời ra địa điểm hiện nay bên cạnh chơ Tây Ninh.

PHAN KỶ SỬU

 

 

  Ý kiến bạn đọc

CHUYÊN ĐỀ
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay13,090
  • Tháng hiện tại35,169
  • Tổng lượt truy cập3,531,637
Thư viện ảnh
tptn-2.jpg 8.png 9.png 10.png vong-xoay.jpg dinh-nui-ba-den.jpg Hoa-1.jpg tptn-1.jpg hoa-tren-nui-ba-3.jpg 7.png 4-1.png 5.png 6.png 3.png 2.png 1.png
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây